Quốc tế

Liên minh quốc tế tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS

09:08, 31/12/2015 (GMT+7)

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc không kích, trong đó có những tên liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm chống IS, khẳng định việc liên minh đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan này và gọi đây là đòn giáng mạnh vào các chiến binh sau khi lực lượng Iraq đánh bật chúng ra khỏi thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.

“Trong hơn một tháng qua, bằng các cuộc không kích, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS, trong đó gồm một số tên lập kế hoạch tấn công ở nước ngoài, một số có liên quan đến đến các cuộc tấn công ở Paris, một số khác có âm mưu tiếp tục tấn công phương Tây”, ông Warren nói.

Một trong số những kẻ bị tiêu diệt là Abdul Qader Hakim. Ông Warren nói rằng, Hakim đã hỗ trợ các hoạt động ở nước ngoài của IS và liên quan đến mạng lưới tấn công ở Paris. Y bị tiêu diệt vào ngày 26-12 vừa qua ở thành phố Mosul, phía bắc Iraq.

Hai ngày sau đó, một cuộc không kích của liên minh ở Syria đã tiêu diệt Charaffe al Mouadan - kẻ liên quan trực tiếp Abdelhamid Abaaoud, tên chủ mưu thực hiện loạt vụ tấn công ở Pháp vào đêm 13-11 vừa qua, làm 130 người chết. Mouadan (27 tuổi), sống ở khu St Denis, ngoại ô Paris, được xác định có kế hoạch thực hiện thêm các vụ tấn công nhằm vào phương Tây.  

Từ tháng 8-2014, Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế tiến hành chiến dịch không kích ở Iraq và Syria nhằm chống IS. Pháp bắt đầu ném bom ở Syria nhằm trả đũa việc Paris bị tấn công. Song, Đại tá Warren không cho biết Paris có liên quan đến chiến dịch tiêu diệt Mouadan hay không.

Đối với Iraq, theo Reuters, Thủ tướng Haider al-Abadi đã cho treo quốc kỳ tại Ramadi sau khi quân đội của ông tiếp quản thành phố này từ IS. Chiến thắng này có thể giúp ông củng cố uy tín sau hàng loạt thất bại trong việc xây dựng quân đội và tiếp quản an ninh. Ngày 29-12, ông Abadi đã đến thăm Ramadi.

THIÊN BÌNH

.