Quốc tế

Pháp báo động khẩn về kinh tế

09:39, 20/01/2016 (GMT+7)

Ngày 18-1, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết sẽ xác định lại mô hình phát triển kinh tế của Pháp và tuyên bố điều mà ông gọi là “tình trạng khẩn cấp về kinh tế và xã hội” đang diễn ra tại quốc gia châu Âu này.

Theo AP, Tổng thống Hollande cũng công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) vào công cuộc phục hồi đà tăng trưởng cho nền kinh tế Pháp, giúp nước này bắt kịp với nhịp phát triển của kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, những biện pháp nhằm giải quyết tình hình mà Tổng thống Pháp đưa ra dường như vẫn còn khá “khiêm tốn”. Ông tuyên bố chính phủ sẽ không cân nhắc về vấn đề tuần làm việc 35 tiếng. Trong khi nước Pháp đang ở tình trạng báo động khẩn cấp kể từ sau các vụ tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan hồi tháng 11 năm ngoái, ông Hollande vẫn chưa tìm ra được bất kỳ giải pháp hiệu quả nào. Trong bài phát biểu thường niên với các lãnh đạo doanh nghiệp, ông Hollande trình bày những kế hoạch về việc đào tạo 500.000 lao động bị mất việc, tận dụng nhiều hơn số tay nghề lao động và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng công nhân trẻ.

Chính phủ do đảng Xã hội của ông Hollande điều hành nhiều năm qua đã loay hoay trong việc thúc đẩy nền kinh tế Pháp và giảm tình trạng thất nghiệp luôn ở mức 10% (khoảng 3,57 triệu người) kéo dài suốt nhiều năm. Cơ hội tái cử lần hai của ông Hollande hẳn sẽ tùy thuộc rất nhiều vào hiệu quả giải quyết những vấn đề này.

ĐỖ DƯƠNG

.