Quốc tế

Nga không "hoàn trả" Crimea cho Ukraine

08:22, 27/01/2016 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26-1 từ chối tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào bàn về việc đưa Crimea trở lại với Ukraine. “Chúng tôi không có gì phải hoàn trả… Crimea là lãnh thổ của Nga, điều này hoàn toàn phù hợp với ý nguyện của người dân”, nhà ngoại giao này nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường niên của ông diễn ra ở thủ đô Mátxcơva.

Hãng Reuters cho biết, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ muốn chứng kiến sự “cài đặt mới” trong quan hệ giữa Mátxcơva với Washington. Quan hệ giữa hai cường quốc này thời hậu Chiến tranh Lạnh xuống đến mức thấp nhất kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga và phương Tây áp đặt trừng phạt Mátxcơva.
Ông Lavrov cũng cho hay, Nga sẽ yêu cầu Ukraine thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk 2 và nước ông cam kết giải quyết hòa bình các cuộc xung đột ở đông Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nga khẳng định nước ông sẽ không cho phép phương Tây áp đặt trừng phạt vì Mátxcơva thực hiện chính sách ngoại giao độc lập. Theo đó, Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác phương Tây với tinh thần xây dựng nhất, nhưng phải dựa trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhau.

Đề cập cuộc khủng hoảng ở Syria, ông Lavrov bác bỏ các cáo buộc cho rằng Nga đã đề nghị Tổng thống Bashar al-Assad từ chức và giúp nhà lãnh đạo này tị nạn chính trị. “Không có ai đề nghị bất kỳ sự tị nạn chính trị nào”, Ngoại trưởng Lavrov nói; đồng thời cho biết thêm, Tổng thống Syria Assad đã hứa với Tổng thống Vladimir Putin về việc sẽ ngồi vào bàn nghị sự với phe đối lập. Song, theo ông Lavrov, đàm phán hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) sẽ không thể thành công nếu đại diện cộng đồng người Kurd không được mời tham dự.

PHÚC NGUYÊN

.