Quốc tế

Malaysia ngừng điều tra Thủ tướng Najib

08:22, 27/01/2016 (GMT+7)

Trưởng công tố Malaysia Mohamed Apandi Ali ngày 26-1 tuyên bố Thủ tướng Najib Razak không có hành vi tham nhũng và số tiền 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của nhà lãnh đạo này từ cuối tháng 3-2013 đến đầu tháng 8-2013 là quà từ Hoàng gia Saudi Arabia.

Thủ tướng Najib Razak từng đối mặt với áp lực kêu gọi từ chức. 			                              Ảnh: AFP
Thủ tướng Najib Razak từng đối mặt với áp lực kêu gọi từ chức. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn lời ông Ali cho biết, 620 triệu USD đã được Thủ tướng chuyển trả cho Hoàng gia Saudi Arabia vào tháng 8-2013. Song, câu hỏi đặt ra là 61 triệu USD còn lại đi đâu.

“Không có lý do giải thích vì sao số tiền được chuyển cho Thủ tướng Najib, đó là vấn đề giữa ông ấy (Thủ tướng) và Hoàng gia Saudi Arabia”, ông Ali nói. Theo trưởng công tố, số tiền này không phải là hình thức tham nhũng hay hối lộ. Ông Ali cũng nói rằng, sẽ chỉ đạo Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) ngừng điều tra vụ việc.

Tuyên bố nói trên được đưa ra sau nhiều tháng Thủ tướng Najib chịu nhiều áp lực trong nước kêu gọi ông từ chức xung quanh bê bối quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Nhiều ý kiến suy đoán số tiền 620 triệu USD có xuất xứ từ 1MDB. MACC trước đó cho rằng, số quỹ này được quyên góp từ một nhà bảo trợ ở Trung Đông. Trong quá trình điều tra, ông Najib luôn bác bỏ các cáo buộc.

THIÊN BÌNH

.