Quốc tế

Tỷ phú Donald Trump bị công kích

08:29, 30/01/2016 (GMT+7)

Mặc dù không tham dự phiên tranh luận cuối cùng của đảng Cộng hòa ngày 28-1 nhưng tên tuổi ông Donald Trump vẫn “bị” nhắc tới nhiều lần. Trump bị các ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa giễu cợt khi ông kiên quyết bỏ cuộc tranh luận vì cho rằng MC Megyn Kelly của đài Fox News đã phân biệt đối xử với ông trong phiên tranh luận lần trước.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.      Ảnh: Reuters
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chủ tịch đài Fox News đã gọi điện mời ông Trump tham dự chương trình tới 3 lần. Ông Trump yêu cầu nhà đài thay MC nhưng Fox News kiên quyết bảo vệ lập trường của họ. Do đó, khi Megyn Kelly “còn” thì người “ra đi” là Donald Trump.

Ngày 1-2 tới, cử tri bang Iowa sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống ở cả hai đảng để chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Tới thời điểm này, ông Ted Cruz và ông Donald Trump đang bám đuổi nhau rất sát tại bang Iowa.

Theo khảo sát của CNN trên phạm vi toàn quốc, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Trump vẫn rất cao, chiếm 41%; trong khi chỉ 19% cử tri ủng hộ ông Cruz. Vì vậy, việc ông Trump vắng mặt trên diễn đàn tranh luận tại thành phố Des Moines, thủ phủ bang Iowa, đã khiến 7 đối thủ cùng thuộc đảng Cộng hòa với ông phấn khởi.

Mở đầu phiên tranh luận trực tiếp, thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz “tung đòn” khi mượn “khẩu khí” của ông Trump nói: “Tôi là một thằng điên, còn mọi người ở đây đều ngu ngốc, béo ị và xấu xí, còn ông Ben (tức Ben Carson, một bác sĩ nghỉ hưu và là ứng viên tổng thống Mỹ) là một bác sĩ phẫu thuật khủng khiếp”. Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush cũng buông một câu đùa mai mỉa, nói rằng ông “rất nhớ ông ấy (ông Trump)”.

Dù không tham gia tranh luận nhưng tỷ phú New York vẫn có “chiêu trò” khác để tiếp tục “phủ bóng” lên các trang tin tức truyền thông thế giới về tình hình bầu cử ở Mỹ. Theo đó, tại Đại học Drake tại Des Moines, bang Iowa (nơi diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp, cùng thời điểm diễn ra sự kiện trên đài Fox News), ông đã tổ chức riêng một chương trình gần đó để tôn vinh các cựu chiến binh và gây quỹ ủng hộ họ. Hội trường 700 chỗ ngồi đông kín người và ông đã huy động được khoảng 6 triệu USD cho một tổ chức cựu chiến binh Mỹ.

Đài Fox News cho biết, tỷ phú Trump đã “mặc cả” với họ rằng, nếu họ chịu đóng góp 5 triệu USD cho các chương trình từ thiện của ông, ông sẽ tham gia cuộc tranh luận, nhưng Fox News đã từ chối.

Sau cuộc tranh luận trực tiếp, thống kê dữ liệu từ Google cho thấy, tỷ lệ người quan tâm ông Trump vẫn vượt xa so với các ứng cử viên khác. Nhiều tổ chức theo dõi mạng xã hội cho rằng, cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa nhàm chán hơn nhiều khi không có “gã xấc xược” Donald Trump. Trên trang Twitter của Mark Halperin còn ghi: “Không có Trump thì không có tin tức”.

Đợt bỏ phiếu sơ bộ của bang Iowa ngày 1-2 được xem là bài kiểm tra thực sự đầu tiên trong chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên tổng thống. Tiếp đó sẽ là chuỗi các cuộc bỏ phiếu khác tại từng bang để chọn những đại biểu chính thức của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.