Quốc tế

Trung Quốc giục Mỹ và Triều Tiên đàm phán

08:18, 16/02/2016 (GMT+7)

Ngày 15-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp để giải quyết những vấn đề giữa hai nước, trong lúc căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu tại cuộc họp báo rằng, Mỹ và CHDCND Triều Tiên nên ngồi lại và đàm phán để tìm cách giải quyết những quan ngại lẫn nhau, cuối cùng là đạt được mục tiêu mà tất cả các bên đều hướng đến.

Trung Quốc cũng tức giận vì vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng vào ngày 7-2 vừa qua, đồng thời bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa của Washington. Bắc Kinh nói rằng, động thái này sẽ tác động đến an ninh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cũng theo Reuters, việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa chỉ vài tuần sau khi thử bom nhiệt hạch làm dấy lên sự chỉ trích của quốc tế. Bình Nhưỡng nói rằng, vụ thử tên lửa nhằm mục đích hòa bình nhưng Washington và Seoul khẳng định động thái này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bởi Bình Nhưỡng đã sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Hiện tại, Trung Quốc tuy bày tỏ thất vọng về CHDCND Triều Tiên nhưng cho rằng, trừng phạt không phải là cách để giải quyết vấn đề. Vì vậy, Bắc Kinh thúc giục đàm phán và hy vọng tất cả các bên có thể có những bước đi để cải thiện tình hình căng thẳng.

THIÊN BÌNH
 

.