Quốc tế

Nhật cung cấp thiết bị quân sự cho Philippines

10:17, 29/02/2016 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ ký một thỏa thuận cung cấp thiết bị quân sự cho Philippines. Đây là thỏa thuận quốc phòng đầu tiên của Nhật với một nước thành viên ASEAN trong lúc cả Tokyo lẫn Manila đều quan ngại sâu sắc về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng, thỏa thuận mà ông sẽ ký kết với Đại sứ Nhật Bản tại Manila vào hôm nay (29-2) không nhằm trực tiếp chống lại bất kỳ quốc gia nào, mà mục đích là tăng cường khả năng của quân đội nước ông.  

Theo ông Gazmin, hai nước chưa bàn thảo về việc Nhật Bản sẽ cung cấp những thiết bị quân sự nào cho Philippines. Song, ông cho biết, nhu cầu hiện tại của Manila là cải thiện về tình báo, giám sát và trinh sát.

Một quan chức cấp cao quân đội Philippines nói rằng, thỏa thuận mới sẽ mở đường để Nhật Bản bán thiết bị quân sự hạng nặng mới, chuyển giao công nghệ và đào tạo về quốc phòng cho lực lượng Manila.

Cũng theo AP, các nước láng giềng châu Á thúc đẩy mối quan hệ chính trị và an ninh lên những mức độ mới, trong đó có việc tổ chức các cuộc diễn tập hải quân chung vào năm ngoái ở gần khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có những chuyến thăm lẫn nhau và cam kết gia tăng hợp tác quốc phòng, từ đó mở đường cho các cuộc đàm phán về hiệp ước an ninh, theo đó cho phép lực lượng Nhật Bản tổ chức các cuộc diễn tập lớn hơn với quân đội Philippines tại quốc gia Đông Nam Á này.

THIÊN BÌNH

.