Quốc tế

Tổng thống Obama: Cái lý của kẻ mạnh ở Biển Đông

20:40, 20/02/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích Trung Quốc đã dùng chiến thuật “cái lý của kẻ mạnh” trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama trả lời phỏng vấn độc quyền của  Channel News Asia. Ảnh: CNA
Tổng thống Mỹ, Barack Obama trả lời phỏng vấn độc quyền của Channel News Asia. Ảnh: CNA

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của kênh tin tức Châu Á-Channel News Asia hôm 16-2, Tổng thống Obama nói rằng, Trung Quốc lấy lại bài cũ là dùng cái lý của kẻ mạnh để phản đối cách làm việc thông qua luật pháp, nguyên tắc quốc tế trong tuyên bố chủ quyền và giải quyết các tranh chấp.

Tuyên bố trên được nêu ra bên lề cuộc gặp gỡ cấp cao Mỹ-ASEAN tại Sunnylands, California, trước khi truyền thông quốc tế rộ lên sự việc Trung Quốc đưa tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mặc dù Bắc Kinh chưa chính thức tuyên bố hoặc xác nhận tin tức về việc điều động các tên lửa tới Biển Đông, nhưng tờ Thời báo Hoàn cầu đã thừa nhận có vũ khí trên đảo Phú Lâm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn nói rằng, các hòn đảo đó là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và nước này có quyền điều động các cơ sở quốc phòng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama nói rằng, “vẫn có nguy cơ xảy ra xung đột” giữa các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

“Chúng tôi rất tin vào sự trỗi dậy của Trung Quốc. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một Trung Quốc hỗn loạn và yếu ớt hơn là một Trung Quốc tiếp tục tiến bộ, tập trung thực hiện những khát vọng của nhân dân”, ông Obama nói.

Ông cũng lưu ý rằng, khi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Vườn hồng ở Nhà Trắng vào tháng 9-2015, ông Tập đã đảm bảo rằng, Trung Quốc không muốn quân sự hóa các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. “Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra xem Trung Quốc có thành thực với những nỗ lực đó không”, ông Obama nói thêm.

Quang Hiển (Theo CNA)

.