Quốc tế

Tổng thống Syria sẵn sàng ngừng bắn

14:42, 22/02/2016 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn báo El Pais của Tây Ban Nha ngày 20-2 (giờ Madrid), Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định ông sẵn sàng ngừng bắn, với điều kiện những kẻ khủng bố không lợi dụng thời gian tạm lắng làm lợi thế của mình và các nước đứng sau quân nổi dậy phải ngừng ủng hộ lực lượng này.

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm thành phố Homs ngày 21-2. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm thành phố Homs ngày 21-2. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, phát biểu của ông Assad được đưa ra khi phe đối lập ở Syria tuyên bố thống nhất lệnh ngừng bắn tạm thời từ 2-3 tuần nếu các đồng minh của chính phủ Damascus, trong đó có Nga, ngừng chiến dịch không kích. “Chúng tôi nói rằng, chúng tôi sẵn sàng ngừng các hoạt động quân sự, nhưng vấn đề có liên quan đến các yếu tố quan trọng hơn…, như ngăn chặn những kẻ khủng bố lợi dụng điều này để củng cố vị trí của chúng”, ông Assad nói.

Cũng theo ông Assad, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng phải bảo đảm “các nước khác, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, cần ngừng việc đưa thêm những phần tử khủng bố và vũ khí đến Syria, cũng như chấm dứt hỗ trợ hậu cần cho khủng bố”. Chính phủ của ông Assad vốn cho rằng, tất cả lực lượng nổi dậy chống lại quân đội Syria và các đồng minh của chúng đều là khủng bố. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây ủng hộ lực lượng nổi dậy chống ông Assad.

Trong những tháng gần đây, những nỗ lực đàm phán về việc ngừng bắn đã thất bại. Vòng đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) hiện bị hoãn vô thời hạn khi tiến trình tham vấn giữa các nước chủ chốt vẫn đang được tiếp tục diễn ra.

Những ngày qua, giao tranh và các vụ đánh bom vẫn diễn ra tại Syria. Ngày 21-2, ít nhất 46 người đã chết và hơn 100 người khác bị thương trong vụ đánh bom kép bằng ô-tô ở trung tâm Homs, thành phố lớn do chính phủ Damascus kiểm soát. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở thành phố này trong 5 năm diễn ra cuộc nội chiến.

PHÚC NGUYÊN

.