Quốc tế

Ngoại trưởng Nhật hủy chuyến thăm Trung Quốc

14:16, 22/02/2016 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã hủy kế hoạch thăm Trung Quốc trong mùa xuân này sau khi Tokyo phản ứng tức giận với những hành động trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông và việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa.

Theo báo The Japan Times, gần đây, Trung Quốc thông báo với Nhật Bản rằng, Bắc Kinh không có kế hoạch sắp xếp cho chuyến công du của Ngoại trưởng Kishida đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc còn nói rằng, cần thêm thời gian để chuẩn bị bầu không khí tốt hơn.

Trước đó, vào ngày 19-1, Ngoại trưởng Kishida đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị thông qua các kênh ngoại giao về kế hoạch ông sẽ thăm Bắc Kinh trong mùa xuân này. “Tôi muốn thúc đẩy quan hệ song phương thông qua kế hoạch thăm Trung Quốc vào mùa xuân”, ông Kishida khẳng định trong bài phát biểu ở Tokyo. Tuy nhiên, kế hoạch này không được thực hiện.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vốn chỉ trích các hoạt động của Trung Quốc trong việc bồi đắp, xây đảo trái phép trên Biển Đông, nhất là sau khi Bắc Kinh triển khai hệ thống tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.

THIÊN BÌNH
 

.