Quốc tế

Indonesia có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

08:01, 22/03/2016 (GMT+7)

Indonesia cảm thấy những nỗ lực gìn giữ hòa bình của nước này ở Biển Đông “bị phá hoại” và có thể đưa vụ tranh cãi trên biển mới nhất giữa Jakarta với Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti phát biểu như vậy với báo giới tại Jakarta ngày 21-3.

Theo Reuters, Indonesia không có tranh chấp ở biển Đông nhưng vụ việc hồi cuối tuần qua liên quan đến việc tàu cá Kway Fey của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Natuna của Indonesia, gần khu vực có tranh chấp ở Biển Đông làm Indonesia phản ứng tức giận. 8 thuyền viên của Trung Quốc bị bắt giữ nhưng trong lúc tàu tuần tra Indonesia tìm cách lai dắt tàu Kway Fey, một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã can thiệp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, tàu cá này “đang hoạt động trên ngư trường truyền thống của Trung Quốc”, chứ không xâm phạm vùng biển của Indonesia và đòi Jakarta thả người.

“Chúng tôi có thể đưa vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế... Trong nhiều năm qua, Indonesia đã theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông. Vụ việc vừa qua khiến chúng tôi cảm thấy các nỗ lực của mình bị gián đoạn và phá bĩnh”, bà Susi nói.

Cũng trong ngày 21-3, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi triệu đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Jakarta để phản đối vụ việc nói trên.

THIÊN BÌNH

.