Quốc tế

Mỹ mở được khóa iPhone của nghi phạm ở San Bernardino

08:13, 30/03/2016 (GMT+7)

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28-3 cho biết, họ đã mở được khóa chiếc iPhone do một trong các nghi phạm xả súng ở San Bernardino sử dụng, đồng thời hủy bỏ luôn vụ tranh tụng pháp lý với Apple.

Ngay sau thông báo của FBI, Apple lập tức có phản hồi: “Ngay từ ban đầu chúng tôi đã phản đối yêu cầu của FBI trong việc đòi hỏi Apple phải xây dựng một cửa sau để trích xuất dữ liệu trong chiếc iPhone của nghi phạm, vì chúng tôi tin rằng đó là điều sai trái và nó sẽ trở thành tiền lệ nguy hiểm”. Cũng theo Apple, với việc chính phủ hủy bỏ yêu cầu Apple trợ giúp thì những nguy cơ này sẽ không xảy ra nữa. Tuy nhiên Apple cũng nói, yêu cầu của chính phủ và việc tự yêu cầu rút lệnh tòa án là một sự lừa dối, qua đó sẽ cấp cho tòa án quyền không hạn chế các nhà chức trách yêu cầu công ty tư nhân làm việc như một cơ quan của chính phủ. Apple cũng lưu ý việc quốc hội Mỹ đã từ chối cấp quyền như vậy cho chính phủ trong vấn đề giám sát điện tử và thu thập dữ liệu.

Mặc dù cuộc tranh tụng pháp lý giữa Apple và Bộ Tư pháp Mỹ đã chấm dứt, nhưng những tranh cãi về việc cơ quan hành pháp có quyền hạn đến đâu trong việc tiếp cận dữ liệu mã hóa có vẻ như vẫn chưa thể yên ngay cả sau thông báo mở được khóa chiếc iPhone của nghi phạm khủng bố.

ĐỖ DƯƠNG

.