Quốc tế

Tháng 4, tàu ngầm Nhật Bản thăm Philippines

09:02, 08/03/2016 (GMT+7)

Một tàu ngầm của Nhật Bản sẽ thăm Philippines lần đầu tiên trong 15 năm qua, cùng với 2 tàu chiến khác, trong động thái được cho là thể hiện sự ủng hộ của Tokyo đối với các nước đang chống lại những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo Reuters, một tàu ngầm của Nhật Bản, vốn được sử dụng cho công tác huấn luyện, sẽ cùng 2 tàu khu trục đến Philippines vào tháng 4 tới. Hai tàu khu trục sau đó sẽ đến vịnh Cam Ranh của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về chuyến thăm của tàu ngầm Nhật Bản, chỉ nói rằng hải quân quốc gia này thường tiến hành các chuyến huấn luyện vào tháng 3 và tháng 4. Báo Sankei của Nhật Bản số ra ngày 6-3 đã xác nhận thông tin về chuyến thăm.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, Bắc Kinh đang “cảnh giác cao” với các động thái của quân đội Nhật Bản trên Biển Đông. “Sự hợp tác của các quốc gia nên có lợi cho sự ổn định của khu vực và không nên nhằm vào bên thứ ba, hoặc làm tổn hại đến chủ quyền, hay lợi ích an ninh của một quốc gia khác”, ông Hồng Lỗi nói.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Philippines Restituto Padilla cho hay, lực lượng này chưa nhận bất kỳ thông báo chính thức nào về chuyến thăm nói trên. “Thông tin không chính thức thì chúng tôi biết tàu ngầm Nhật sẽ đến vịnh Subic vào tháng 4”, ông Padilla nói.

THIÊN BÌNH

.