Quốc tế

Triều Tiên bắn 5 tên lửa tầm ngắn ra biển

08:04, 22/03/2016 (GMT+7)

Ngày 21-3, CHDCND Triều Tiên phóng 5 quả tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nhằm phản đối cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ với Hàn Quốc. Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt lần phóng tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên, được thực hiện theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng AFP cho biết, các tên lửa được bắn từ một địa điểm gần thành phố Hamhung trong khoảng thời gian từ 15 giờ 19 đến 16 giờ 5 (giờ địa phương) và bay khoảng 200km rồi rơi xuống biển Nhật Bản. Hiện vẫn chưa rõ Bình Nhưỡng đã bắn loại tên lửa gì.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6-1 vừa qua, tiếp theo đó là bắn tên lửa đạn đạo tầm xa. Hồi đầu tháng này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) phản ứng bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với Bình Nhưỡng.

Ngày 10-3, bất chấp lệnh cấm của HĐBA LHQ, CHDCND Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản. Ngày 18-3, CHDCND Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo và HĐBA LHQ gọi đây là “sự vi phạm không thể chấp nhận được”.

Ngày 21-3, Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của CHDCND Triều Tiên, thúc giục nước này kiềm chế để tránh vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ, đồng thời kêu gọi sự điềm tĩnh từ cả hai miền Triều Tiên.

Trong khi đó, ở Seoul, tại cuộc họp với các trợ lý cấp cao, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo “thời điểm quyết định” cho bán đảo Triều Tiên. Theo các quan chức chính phủ Seoul, nước láng giềng phía Bắc có thể sẽ thử hạt nhân lần thứ 5 - một vụ thử hạt nhân trong lòng đất. Hàn Quốc và Mỹ cũng đã bắt đầu hội đàm cấp cao tại Seoul về việc thực hiện các lệnh trừng phạt mới chống Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

.