Quốc tế

Trung Quốc phản ứng việc Philippines thuê máy bay Nhật

08:20, 11/03/2016 (GMT+7)

Ngày 10-3, Trung Quốc bày tỏ phản đối thỏa thuận giữa Philippines và Nhật Bản, theo đó Manila thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Tokyo để tuần tra ở vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino trước đó nói rằng, 5 máy bay huấn luyện TC-90 sẽ giúp lực lượng hải quân nước ông tuần tra ở khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 10-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, nếu các hành động của Philippines thách thức chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc thì cường quốc này kiên quyết phản đối. Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi cho rằng, Nhật Bản không liên quan đến vấn đề Biển Đông nên cần “nói và hành động thận trọng, không được làm bất kỳ điều gì tổn hại cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

Hãng Reuters cho biết, Philippines đang tiến hành hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân, trong khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông. Tuần trước, Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự. Văn bản này cho phép Nhật xuất khẩu vũ khí và bảo đảm rằng những vũ khí này sẽ không được chuyển giao cho một bên thứ ba.

PHÚC NGUYÊN
 

.