Quốc tế

Iran phô trương "sức mạnh răn đe"

08:18, 10/03/2016 (GMT+7)

Những vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Iran được cho là nhằm phô trương “sức mạnh răn đe” và thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Iran công bố ngày 11-10-2015 cho thấy tên lửa Imad được phóng trong một vụ thử của Tehran.  					Ảnh: AFP
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Iran công bố ngày 11-10-2015 cho thấy tên lửa Imad được phóng trong một vụ thử của Tehran. Ảnh: AFP

Sau khi tuyên bố tiến hành phóng nhiều tên lửa đạn đạo trong ngày 8-3, đến ngày 9-3, Iran tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa đạn đạo tầm xa. Các tên lửa Qadr-H và Qadr-F được phóng đi từ núi Alborz, phía bắc Iran, nhắm vào những mục tiêu ở khu vực cách nước Cộng hòa Hồi giáo này 1.400km về phía đông nam. Trong khi đó, khoảng cách từ Iran đến 2 thành phố Jerusalem và Tel Aviv của Israel là 1.000km.

Như vậy, Iran đã thực hiện hàng loạt vụ thử trong tuần này, bao gồm: tên lửa tầm ngắn, tên lửa tầm trung, tên lửa dẫn đường tầm xa, với tầm bắn 300km, 500km, 800km và 2.000km.

Động thái của Iran được thực hiện chỉ một vài tuần sau khi Iran và các cường quốc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran  (IRGC) mô tả các vụ thử trong tuần này là sự biểu dương lực lượng khi đối mặt với áp lực từ Mỹ. “Ý định của chúng tôi là minh chứng việc Iran có thể chống trả và đương đầu với mọi đe dọa”, tuyên bố của IRGC nêu rõ.

Hãng AFP cho biết, Mỹ cảnh báo sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sẽ có thêm hành động sau khi Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt xung quanh chương trình tên lửa của Iran hồi tháng 1 vừa qua. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ lúc đó đưa 5 công dân cùng một mạng lưới các công ty Iran có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Trung Quốc vào “danh sách đen” của Washington.

Tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc IRGC, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, cho hay những nỗ lực của Mỹ sẽ không tác động đến chương trình tên lửa của nước ông. “Kẻ thù càng gia tăng các biện pháp trừng phạt, lực lượng vệ binh càng phản ứng”, hãng Tasnim dẫn lời ông Hajizadeh nói.

Cũng theo ông Hajizadeh, các tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran được thiết kế để có thể bắn đến lãnh thổ Israel. “Lý do mà chúng tôi thiết kế các tên lửa có tầm bắn 2.000km là để tấn công kẻ thù, chế độ Do Thái, từ khoảng cách an toàn”. Song, ông nói rằng, kẻ thù chính của Iran là Mỹ.

Trong khi đó, theo Phó chỉ huy IRGC Hossein Salami, các vụ thử nhằm phô trương “sự phòng thủ và sức mạnh răn đe” của Iran. “Chúng tôi có kho dự trữ lớn tên lửa đạn đạn đang chờ lệnh và sẵn sàng nhắm trúng các mục tiêu vào bất kỳ lúc nào, từ những điểm khác nhau trên khắp đất nước”, ông Salami nhấn mạnh. Phó chỉ huy IRGC gọi việc thử tên lửa là kết quả của các biện pháp trừng phạt và việc trừng phạt đã giúp Iran phát triển chương trình tên lửa.

Theo AFP, các vụ thử tên lửa đạn đạo được cho là cách mà quân đội Iran muốn biểu thị rằng, thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 không có tác động gì đến kế hoạch của họ. Và quân đội Iran cũng khẳng định các kế hoạch này chỉ phục vụ việc phòng thủ trong nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cảnh báo, Washington sẽ có hành động đơn phương để chống lại các mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran. Ngày 11-10 năm ngoái, Tehran từng thử 2 tên lửa đạn đạo và vụ việc đã làm Washington tức giận.

Hiện IRGC sở hữu kho tên lửa tầm ngắn và tầm trung lớn nhất ở Trung Đông. Reuters cho hay, Mỹ lo ngại những tên lửa này có thể được gắn thêm đầu đạn hạt nhân, trong khi các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc không cho phép Tehran mở rộng chương trình tên lửa của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này.

PHÚC NGUYÊN

.