Quốc tế

Myanmar: Cựu cận vệ của bà Aung San Suu Kyi được đề cử làm tổng thống

15:46, 10/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 10-3, Đảng Liên đoàn Dân chủ quốc gia (NLD) đã đề cử ông U Htin Kyaw, người bạn thân và là cận vệ của bà Aung San Suu Kyi, làm Tổng thống Myanmar.

Ông U Htin Kyaw, bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, người được Đảng NLD giới thiệu ứng cử Tổng thống kế tiếp của Myanmar. Ảnh: BBC
Ông U Htin Kyaw, bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, người được Đảng NLD giới thiệu ứng cử Tổng thống kế tiếp của Myanmar. Ảnh: BBC

Theo quy định tại quốc hội Myanmar, Hạ viện sẽ đề cử 1 ứng cử viên tổng thống, thượng viện cũng sẽ giới thiệu 1 người và khối quân đội trong quốc hội cũng sẽ giới thiệu một người cho chức vụ này. Như vậy, Đảng NLD của bà Suu Kyi, với đa số ở cả hai viện, có lợi thế giới thiệu được 2 ứng cử viên tổng thống.

Thượng viện Myanmar, cũng do Đảng NLD nắm giữ, đã giới thiệu ông Henry Van Thio, một người tộc Chin, ứng cử viên tổng thống. Trong khi đó,khối quân đội đã đề cử ứng cử viên của Không lực Myanmar, Khin Aung Myint.

Trong số 3 ứng cử viên, ngoài người được bầu làm tổng thống, 2 người còn lại sẽ làm phó tổng thống.
Ông U Htin Kyaw năm nay 70 tuổi, từng học tại Đại học Oxford và là người được trọng vọng vì tính chân thật và trung thành. Cha của ông là một nhà văn, nhà thơ - Min Thu Wun, từng giữ một ghế trong đảng ở cuộc bầu cử năm 1990. Vợ của ông cũng là con gái của một nhà sáng lập Đảng NLD, là thành viên sáng giá của đảng này.

Hiện ông là thành viên ủy ban điều hành trung ương của NLD và đang điều hành quỹ từ thiện Daw Khin Kyi của bà Suu Kyi.

Hiến pháp Myanmar hiện nay đã cấm bà Suu Kyi làm tổng thống bởi bà có người thân là người nước ngoài. Chồng và con của bà có quốc tịch Anh.

Sau khi chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, bà Suu Kyi đã thề sẽ “đứng trên” cả tổng thống Myanmar.

Có người cho rằng, bà có thể sẽ làm theo cách của bà Sonia Gandi, Ấn Độ - người có ảnh hưởng rất lớn tới đảng của mình cho dù không đóng vai trò gì trong chính phủ.

Cũng có ý kiến đồn đoán bà sẽ đảm trách vai trò bộ trưởng ngoại giao để có địa vị trong nội các cũng như một ghế trong Hội đồng an ninh quốc gia đầy thanh thế do quân đội nắm giữ.

Quang Hiển (Theo AFP, BBC)

.