Quốc tế

Afghanistan giục Pakistan chống Taliban

08:04, 26/04/2016 (GMT+7)

Phát biểu tại Quốc hội Afghanistan ngày 25-4, Tổng thống Ashraf Ghani kêu gọi Pakistan chiến đấu chống lại Taliban hơn là đàm phán hòa bình với lực lượng này. Phát biểu này được đưa ra chỉ một tuần sau khi xảy ra vụ Taliban xả súng ở thủ đô Kabul làm 64 người chết và 340 người khác bị thương.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Ghani nói rằng, “không có những kẻ khủng bố tốt hay xấu, chúng chỉ là những kẻ khủng bố”. Các quan chức Afghanistan cáo buộc Taliban “mắt nhắm mắt mở” đối với Taliban, được cho là có “đại bản doanh” ở các thành phố Quetta và Peshawar của Pakistan, gần biên giới Afghanistan.

Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kabul và Taliban trong những tháng gần đây nhưng rất ít có tiến triển. Tổng thống Ghani nhấn mạnh Afghanistan không mong Pakistan đưa Taliban vào bàn đàm phán, những gì mà Kabul muốn ở Islamabad là giữ đúng cam kết và tiến hành các hoạt động quân sự chống lực lượng nổi dậy. “Kẻ thù của Afghanistan là Daesh (tên gọi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, al-Qaeda hoặc mạng lưới Haqqani và một số thành viên Taliban - những người thích sự đổ máu của đồng loại”, ông Ghani nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Afghanistan, cánh cửa đàm phán vẫn mở cho những thành viên Taliban sẵn sàng ngừng việc đổ máu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, cơ hội này sẽ không có mãi mãi.

BÌNH YÊN

.