Quốc tế

Triều tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần 5

07:58, 27/04/2016 (GMT+7)

Ngày 26-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, CHDCND Triều Tiên đang sẵn sàng thử hạt nhân lần 5 và có thể thử vào bất kỳ lúc nào. Phát biểu này được đưa ra tại cuộc gặp gỡ giữa bà Park với lãnh đạo nhiều tờ báo và cơ quan truyền thông, diễn ra ở Nhà Xanh, trong lúc có những thông tin về việc Bình Nhưỡng đã sẵn sàng một tên lửa tầm trung mới cho vụ thử nghiệm.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye khẳng định CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị lần thứ 5. Nếu Bình Nhưỡng hành động như vậy thì sẽ thách thức lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, được áp đặt sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 năm nay.

Theo một số nhà phân tích, bằng việc tiến hành tiếp vụ thử lần 5, CHDCND Triều Tiên có lẽ hy vọng tránh nhận thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Tuy nhiên, Tổng thống Park khẳng định: Phản ứng của cộng đồng quốc tế sẽ nhanh chóng và nặng nề. “Mặc dù các biện pháp trừng phạt hiện tại đã mạnh nhưng chúng tôi có thể áp đặt các biện pháp mạnh hơn”, Tổng thống Park Geun-hye nói.

Hai ngày trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một “thành công lớn”. Song, các quan chức Seoul chưa khẳng định vụ thử này thành công hay không.

Ngày 26-4, phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh trước khi về Bình Nhưỡng, ông Ri Thae Song, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, nói rằng nước này không có kế hoạch ngừng thử hạt nhân kể cả khi Mỹ ​dừng các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc.

THIÊN BÌNH
 

.