Quốc tế

Saudi Arabia liên quan vụ 11-9-2001?

08:05, 26/04/2016 (GMT+7)

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ sớm công bố ít nhất một phần trong tài liệu bí mật dày 28 trang từ cuộc điều tra của Quốc hội về vụ 11-9-2001. Theo đó, Saudi Arabia được cho là có thể liên quan đến những kẻ tấn công làm gần 3.000 người chết.

Theo AP, tài liệu được lưu giữ trong một căn phòng bí mật tại đồi Capitol, trong đó có thông tin về “nguồn hỗ trợ cụ thể từ nước ngoài đối với những kẻ không tặc trong vụ 11-9 trong lúc chúng ở Mỹ”.

Ông Bob Graham, đồng Chủ tịch cuộc điều tra lưỡng đảng nói rằng, tài liệu hướng sự nghi ngờ vào Saudi Arabia. Tổng thống Obama hàm ý rằng, chính phủ có thể sớm công bố ít nhất một phần tài liệu và ông James Clapper, Giám đốc Tình báo quốc gia, đang rà soát các trang. Song, ông Obama bày tỏ hy vọng báo cáo sẽ không làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Hãng AP cho biết, việc công bố tài liệu bí mật sẽ diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh lâu năm Saudi Arabia căng thẳng. Trả lời đài NBC trong chương trình “Meet the Press” ngày 24-4, ông Bob Graham nói: “Câu hỏi chưa được giải đáp quan trọng nhất trong vụ 11-9 là 19 người đã đơn lẻ thực hiện một âm mưu tinh vi như vậy hay có sự ủng hộ nào khác?”.

Ông Tim Roemer, thành viên trong cuộc điều tra của Quốc hội và Ủy ban điều tra vụ 11-9 đã đọc tài liệu này 3 lần. Ông Roemer mô tả tài liệu 28 trang là “báo cáo sơ bộ của cảnh sát”. “Có những manh mối. Có các cáo buộc. Có lời kể của nhân chứng. Cũng có chứng cứ về những tên không tặc, những người mà chúng gặp. Đây là tất cả thông tin mà Ủy ban 11-9 được giao xem xét và điều tra”, ông Roemer nói.

15/19 tên không tặc là công dân Saudi Arabia. Riyadh nói rằng, họ đã “bị cáo buộc đồng lõa một cách oan uổng và bệnh hoạn”. Song, Riyadh hoan nghênh chính phủ Mỹ tiết lộ tài liệu vì sẽ cho phép nước Arab này phản ứng dứt khoát với bất kỳ cáo buộc nào.

PHÚC NGUYÊN

.