Quốc tế

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ

Trung Quốc có mưu đồ ở Biển Đông

07:59, 16/05/2016 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ tố Trung Quốc đang sử dụng “các chiến thuật cưỡng bức” khi mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Đông và những khu vực khác. Tuy nhiên, Bắc Kinh phản pháo rằng, cáo buộc của Mỹ làm hủy hoại sự tin cậy lẫn nhau.

Hình ảnh vệ tinh được Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế tại Mỹ công bố cho thấy tàu Trung Quốc đang nạo vét cát ở đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  Ảnh: AFP
Hình ảnh vệ tinh được Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế tại Mỹ công bố cho thấy tàu Trung Quốc đang nạo vét cát ở đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ mới đây, Lầu Năm Góc đã phác thảo về sự phát triển an ninh và quân sự của Trung Quốc, làm sáng tỏ sự trỗi dậy của Bắc Kinh, trong đó có nỗ lực của cường quốc châu Á này trong việc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Lầu Năm Góc cho rằng, Trung Quốc đang sử dụng “các chiến thuật cưỡng bức” khi mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Đông và những khu vực khác. “Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật cưỡng bức để thúc đẩy lợi ích của họ bằng cách thức có tính toán để giảm xuống dưới ngưỡng kích động xung đột”, hãng AP dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

Báo cáo cho hay, Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh hoạt động bồi đắp ở Biển Đông trên 7 thực thể mà nước này chiếm giữ bất hợp pháp. Trung Quốc đã hoàn tất các nỗ lực bồi đắp quy mô lớn hồi tháng 10 năm ngoái và đang chuyển trọng tâm sang phát triển các cơ sở hạ tầng quân sự, sử dụng những thực thể mà nước này ngang nhiên bồi đắp làm những căn cứ dân sự - quân sự lâu dài, nhằm tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông, trong đó có 3 đường băng dài khoảng 3.000 mét có thể chứa máy bay chiến đấu tiên tiến.

Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đã triển khai máy bay và tàu tuần tra đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, báo cáo của Lầu Năm Góc cũng khẳng định: Mặc dù Trung Quốc đang tập trung phát triển các năng lực nhằm ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài trong bất kỳ cuộc xung đột nào nhưng dường như muốn tránh cuộc đối đầu trực diện với Mỹ ở châu Á vì nguy cơ thiệt hại về kinh tế.

Đáng lưu ý là Lầu Năm Góc nhấn mạnh: Mỹ vẫn mong muốn tiếp tục xây dựng một quan hệ quân sự “bền vững và độc lập” với Trung Quốc. Theo đó, Washington sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy những biện pháp nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra các sự cố hay tính toán sai lầm, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh có những đóng góp mang tính xây dựng vào nỗ lực duy trì nền hòa bình và ổn định.

Báo cáo được đưa ra trong lúc căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và các quốc gia châu Á vì tranh chấp chủ quyền biển đảo. Reuters cho biết, ngày 15-5, Trung Quốc chỉ trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ và cho rằng, báo cáo này đã hủy hoại sự tin cậy lẫn nhau. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân bày tỏ sự bức xúc và sự phản đối xung quanh báo cáo.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Dương Vũ Quân cho rằng, báo cáo đã “thổi phồng” mối đe dọa quân sự và sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, “cố tình bóp méo” chính sách quốc phòng của nước này và “không công bằng” khi mô tả các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông lẫn Biển Hoa Đông. “Trung Quốc theo đuổi một chính sách quốc phòng mang tính phòng thủ”, ông Dương Vũ Quân nói. Đồng thời, ông nói thêm, việc xây dựng và cải cách quân đội của Trung Quốc nhằm giữ vững chủ quyền, an ninh, sự toàn vẹn lãnh thổ và bảo đảm sự phát triển hòa bình của nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho rằng, Mỹ luôn hoài nghi và chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình bằng việc thường xuyên đưa máy bay cùng tàu chiến đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bắc Kinh cáo buộc Washington thúc đẩy việc hiện đại hóa quân sự trên Biển Đông với “ý định phát huy quyền bá chủ”. Tuy nhiên, thực tế, những lời nói và hành động của Trung Quốc luôn mâu thuẫn nhau. Nhiều nước đã bày tỏ quan ngại với hành động của Trung Quốc tại Biển Đông như việc tuyên bố chủ quyền thiếu căn cứ, cải tạo và quân sự hóa trái phép các đảo…

PHÚC NGUYÊN

.