Quốc tế

Phẫu thuật kéo chi ở Ấn Độ

11:47, 15/05/2016 (GMT+7)

Rất nhiều bạn trẻ Ấn Độ phải chi đậm tiền để trải qua quá trình phẫu thuật phức tạp, đau đớn và nhiều nguy cơ để kéo dài chi với triển vọng tìm kiếm việc làm và hôn nhân.

Các bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chi đang chờ hồi phục.
Các bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chi đang chờ hồi phục.

Komal (*) không bao giờ nói cho bạn của cô biết nơi thực sự cô tới suốt 6 tháng qua. Cô gái 24 tuổi ở Kota, phía tây Ấn Độ, tìm tới bác sĩ Amar Sarin – một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở Delhi – để nhờ phẫu thuật kéo dài chân của cô thêm 8cm nữa.

Cô giấu kín bạn bè việc cô trải qua ca phẫu thuật cắt xương chân và đeo hệ thống nạng chống cho tới khi có thể đi trở lại. Cha mẹ của cô đã phải bán đất thừa kế của ông bà để Komal có tiền phẫu thuật. Komal thừa nhận rằng vì chiều cao trước đây chỉ là 1,37m luôn là trò cười cho mọi người và cô không thể xin được việc làm. Bây giờ cao thêm 8cm nữa giúp cô tự tin hơn rất nhiều. Em gái Komal đang tiến hành một cuộc phẫu thuật chỉnh hình tương tự.

Người dân Ấn Độ rất coi trọng chiều cao nên những người như Komal sẵn sàng chi tiền để kéo dài chi cho triển vọng tìm kiếm việc làm và hôn nhân. Nhờ đó mà phẫu thuật thẩm mỹ kéo dài chi trở nên bùng nổ. Tuy nhiên, lĩnh vực này không được kiểm soát ở Ấn Độ và phần lớn các bác sĩ không có kinh nghiệm.

Bác sĩ Sarin cho biết đây là một trong những phẫu thuật thẩm mỹ phức tạp nhất. Các bác sĩ làm việc chỉ sau 1-2 ca thực hành, thậm chí có bác sĩ thực hành với chính mình! Không hề có trường lớp nào dạy môn này cả.

Phẫu thuật kéo dài chi ở Ấn Độ không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân trong nước mà cả nước ngoài nữa. Ngành dịch vụ du lịch y tế của Ấn Độ đạt doanh thu lên tới 3 tỷ USD, phần lớn trong số đó nhờ phẫu thuật kéo dài chi. Rất nhiều người từ châu Âu, châu Mỹ và những nơi khác tới phẫu thuật vì giá rẻ hơn 4-5 lần.

Bác sĩ Sarin bắt đầu thực hiện phẫu thuật này cách đây 5 năm và ông đã làm cho 300 bệnh nhân, 1/3 trong số đó là người trong nước. Bác sĩ Sarin cho biết thêm là hằng ngày ông nhận khoảng 20 cuộc gọi với yêu cầu kéo dài chi.

Bác sĩ Sudhir Kapoor, Chủ tịch Hiệp hội Chỉnh hình Ấn Độ nói “Chúng tôi không khuyên mọi người thực hiện phẫu thuật kéo dài chi, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm, bởi vì nó có nguy cơ biến chứng cao”.

Phẫu thuật kéo dài chi xuất hiện vào những năm 50 của thế kỷ XX tại ngôi làng nhỏ Kurgan ở vùng Siberia của Liên Xô (cũ). Một người đàn ông Ba Lan tên Gavriil Ilizarov từng phủ nhận mình là thầy lang đã trở nên nổi tiếng với biệt danh “nhà ảo thuật từ Kurgan” sau khi ông thực hiện kéo dài chi cho nhiều người, trong đó có cả một nhà vô địch nhảy cao Olympic. Ông Ilizarov không bao giờ kéo dài chân vì lý do thẩm mỹ mà chỉ giúp cho những ai gặp tai nạn hoặc bẩm sinh chân cao chân thấp.

Kỹ thuật đó của Ilizarov giờ đây đang áp dụng rộng khắp Ấn Độ nhưng với sự tiến bộ hơn để nhanh hơn và ít đau đớn hơn. Chính bác sĩ Sarin từng tự vấn mình liệu công việc này có hợp đạo lý không, nhưng khi nhìn thấy những bệnh nhân trở nên tự tin hơn trong cuộc sống nên ông tiếp tục. Bác sĩ Sarin luôn tư vấn bệnh nhân chọn cách khác và chỉ kéo dài chi như là giải pháp cuối cùng. Ông từng phải hai lần gọi cảnh sát vì bệnh nhân đòi tìm tới cái chết do ông không phẫu thuật cho họ.

ANH THƯ (Theo Guardian)


 (*) Tên bệnh nhân đã được The Guardian thay đổi.
 

.