Quốc tế

Các cường quốc tìm giải pháp hòa bình cho Syria

07:51, 18/05/2016 (GMT+7)

Ngày 17-5, các đặc sứ cấp cao của thế giới và các cường quốc khu vực nhóm họp tại thành phố Vienna (Áo) nhằm tìm giải pháp hòa bình, ngăn chặn nội chiến ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đồng chủ trì hội nghị.

Theo AFP, tại cuộc họp, Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) một lần nữa kêu gọi ngừng bắn trên cả nước và ngay lập tức tiến hành trợ giúp nhân đạo đối với những khu vực bị bao vây.

Tuy nhiên, vấn đề gây đau đầu vẫn là mâu thuẫn về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các quan chức Mỹ nói rằng, Washington giữ quan điểm ông Assad phải từ nhiệm và ngày 1-8 là hạn cuối để nhà lãnh đạo Syria thực hiện điều này. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng nói: “Không có tương lai cho Syria nếu có ông Assad”. Song, Tổng thống Syria lại không cho thấy có dấu hiệu sẽ rời cương vị.

Đến nay, các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian ở Geneva (Thụy Sĩ) có rất ít tiến triển và các đồng minh của Mỹ cũng quan ngại sẽ không đáp ứng được thời hạn cuối 1-8 mà Washington đã đặt ra.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới tại Vienna rằng, sẽ trao đổi với Nga để nỗ lực tạo ra môi trường tốt hơn cho đàm phán chính trị.

BÌNH YÊN

.