Quốc tế

Triều Tiên có Ngoại trưởng mới

07:55, 18/05/2016 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên đã chọn nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm trong việc đàm phán với các đối thủ Hàn Quốc và Mỹ làm Ngoại trưởng mới. Theo đó, người được lựa chọn là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho (59 tuổi), thay thế ông Ri Su Yong.

Ông Ri Yong Ho là nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm. 			                    Ảnh: AFP/Getty Images
Ông Ri Yong Ho là nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng AP dẫn lời một số nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, việc bổ nhiệm ông Ri Yong Ho có thể là một phần trong nỗ lực ngoại giao và khôi phục quan hệ với thế giới bên ngoài sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 vừa qua và thử tên lửa hồi tháng 2, dẫn đến phản ứng của quốc tế. Song, việc bổ nhiệm này có thể sẽ không sớm tháo gỡ được khủng hoảng ngoại giao. CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ khẳng định của Seoul và Washington rằng, đàm phán 6 bên (với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc) có thể nối lại chỉ sau khi Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết giải giáp hạt nhân.

Ông Ri Yong Ho là nhà đàm phán hàng đầu của CHDCND Triều Tiên trong đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này và tham gia các cuộc đàm phán với Mỹ trong những năm 1990. Ông cũng từng là Đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại London (Anh).

Năm 2011, ông Ri Yong Ho gặp gỡ nhà đàm phán hàng đầu của Hàn Quốc về hạt nhân ở Bali (Indonesia) bên lề một hội nghị an ninh khu vực và đã thống nhất cùng thúc đẩy việc nối lại các cuộc đàm phán về hạt nhân. Lúc đó, thỏa thuận được xem là sự đột phá nhưng đàm phán về hạt nhân vẫn bế tắc từ cuối năm 2008 đến nay.

Người rời nhiệm sở, ông Ri Su Yong (76 tuổi) trở thành một thành viên cấp cao trong đảng Lao động cầm quyền.

PHÚC NGUYÊN

.