Quốc tế

Nga muốn xây dựng khối an ninh quốc tế mới

08:08, 10/05/2016 (GMT+7)

Phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm 71 năm Ngày chiến thắng phát-xít trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 – 9-5-2016) diễn ra ở Quảng trường Đỏ ngày 9-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Nga muốn hỗ trợ xây dựng một khối an ninh quốc tế mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, trong bài phát biểu ngắn gọn, Tổng thống Putin cảnh báo chống lại “tiêu chuẩn kép và dung túng cho những cá nhân có âm mưu gây tội ác”. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: Nền văn minh lại đối mặt với một mối đe dọa mới và Nga đã sẵn sàng để xây dựng một khối an ninh quốc tế mới để đánh bại chủ nghĩa khủng bố. Theo đó, Nga muốn hợp tác với các quốc gia khác nhằm thành lập một hệ thống an ninh quốc tế mới, phi liên minh.

Cũng theo Tổng thống Nga, các bài học lịch sử cho thấy hòa bình trên hành tinh này không thể tự nhiên mà có. “Năm nay đánh dấu 75 năm ngày bắt đầu Thế chiến thứ hai. Trong khoảnh khắc đó, cuộc sống của người dân Liên Xô đã thay đổi. Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là cứu Tổ quốc. Quân đội của chúng ta đã đuổi quân đội xâm lược trở lại nơi họ đã tới. Ông cha ta đã đánh bại kẻ thù này. Nhân dân của chúng ta đã trừng phạt những kẻ phát-xít”, ông chủ Điện Kremlin nói.

Cuộc duyệt binh truyền thống của Nga lần này có khoảng 10.000 binh sĩ, xe tăng, các hệ thống tên lửa hạt nhân tham gia, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến được sử dụng để bảo vệ căn cứ Nga ở Syria.

Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày chiến thắng phát-xít cũng diễn ra tại một số quốc gia từng thuộc Liên Xô.

BÌNH YÊN

.