Quốc tế

"TÀI LIỆU PANAMA" GÂY CHẤN ĐỘNG

Thế giới bàn việc chống tham nhũng

07:53, 11/05/2016 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo thế giới, các tổ chức tài chính và phi chính phủ sẽ nhóm họp tại London vào ngày 12-5 với sự chủ trì của Thủ tướng Anh David Cameron để bàn việc chống tham nhũng. Ông Cameron nói rằng sẽ thúc đẩy hành động mới toàn cầu trong lúc 11,5 triệu “Tài liệu Panama” của Công ty luật Mossack Fonseca bị rò rỉ gây chấn động.

Theo đó, khoảng 40 nước cùng các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), các Tổng thống Afghanistan, Colombia, Nigeria và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được mời đến London.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Cameron khẳng định: “Tham nhũng là kẻ thù của tiến bộ và là gốc rễ của nhiều vấn đề trên thế giới”. Các nhà vận động chống tham nhũng sau khi “Tài liệu Panama” bị tiết lộ kỳ vọng sẽ có hành động cụ thể trong lúc dư luận thế giới phẫn nộ về việc giới nhà giàu và quyền lực trốn thuế. Người phát ngôn của Nhà số 10 phố Downing nói rằng, tuyên bố của hội nghị sẽ “cam kết vạch trần tham nhũng ở bất kỳ nơi đâu, theo đuổi và trừng phạt những kẻ có hành vi tham nhũng, những kẻ tạo điều kiện hoặc đồng lõa với tham nhũng”.

Hơn 300 nhà kinh tế học đang thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới chấm dứt bí mật tài chính ở nước ngoài và nói rằng, “thiên đường thuế không phục vụ hữu ích cho mục đích kinh tế”.

BÌNH YÊN

.