Quốc tế

Tỷ phú Trump không muốn có quan hệ tốt với Thủ tướng Anh

07:58, 17/05/2016 (GMT+7)

Ứng cử viên tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump, nói rằng có thể ông sẽ không có mối quan hệ tốt với Thủ tướng Anh David Cameron khi nhận định người đứng đầu nhà số 10 phố Downing trước đó đã chỉ trích lời kêu gọi của ông ngăn chặn người Hồi giáo vào Mỹ.

Phát biểu của ông Donald Trump được phát sóng trong chương trình “Chào buổi sáng nước Anh” của Đài ITV ngày 16-5 và được cho là chắc chắn không làm hài lòng Anh, quốc gia mà Mỹ xem là đồng minh thân thiết nhất, hài lòng. Theo đó, ông Trump nói rằng, sẽ khó có thể có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Anh và có thể ông Cameron cũng không có thiện chí với mối quan hệ này.

Tháng 12 năm ngoái, sau khi ông Trump kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ, ông Cameron trước Quốc hội Anh đã chỉ trích lời kêu gọi này và cho rằng phát biểu của tỷ phú Mỹ “gây chia rẽ, ngu ngốc và sai lầm”. Điều đáng nói là phát ngôn của ông Trump đã làm dấy lên làn sóng phản đối gay gắt ở Anh, nơi có khoảng 5% dân số theo đạo Hồi. Hơn 560.000 người đã ký vào đơn kiến nghị đòi cấm ông Trump đến Anh.

Ông Cameron chỉ trích phát biểu của ông Trump nghĩa là đã phá vỡ truyền thống của các nhà lãnh đạo Anh: không bình luận về các ứng cử viên tổng thống Mỹ. Nhà Trắng cũng đã phản đối phát biểu và đề xuất mang tính kỳ thị tín đồ Hồi giáo này.

THIÊN BÌNH

.