Quốc tế

Việt Nam - Mỹ xích lại gần nhau

08:12, 25/05/2016 (GMT+7)

Tờ Le Monde, nhật báo hàng đầu của Pháp, cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama thêm một bằng chứng cho thấy sự xích lại gần nhau giữa Việt Nam và Mỹ.

Đến thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 24-5, Tổng thống Barack Obama đã trò chuyện với các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam. 			                 Ảnh: TTO
Đến thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 24-5, Tổng thống Barack Obama đã trò chuyện với các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Ảnh: TTO

Báo chí quốc tế tiếp tục quan tâm đến chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo đó, báo Le Monde cho rằng, với chuyến thăm, thêm một bằng chứng cho thấy sự xích lại gần nhau giữa Việt Nam và Mỹ. Ngoài ra, thông qua chuyến thăm đặc biệt này, Tổng thống Mỹ muốn “tái cân bằng” chính sách sang khu vực châu Á, vì những mục đích kinh tế cũng như mục đích chiến lược.

“Tổng thống Mỹ không đến Việt Nam với hai tay không”

Báo điện tử Mediapart (Pháp) gọi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam là “chuyến thăm lịch sử” nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế giữa hai nước, đồng thời cho thấy tầm quan trọng mà Mỹ dành cho quan hệ đối với Việt Nam.

Bài viết trên báo Libération (Pháp) ngày 23-5 đã nhắc lại việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế vào năm 1994 và bình thường hóa quan hệ một năm sau đó - một quyết định có tính biểu tượng cao. Bài báo cũng thông báo nội dung cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, nơi hai nhà lãnh đạo đã thông báo mối quan hệ bình thường hóa hoàn toàn giữa hai nước.

Theo bài viết này, ông Obama đã nhấn mạnh rằng, Mỹ và Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 quốc gia ký kết. Ông hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ phê chuẩn TPP vào đầu năm 2017 trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông kết thúc.

Trong khi đó, tờ nhật báo kinh tế Les Echos (Pháp) nhấn mạnh mục đích thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ. “Tổng thống Mỹ Obama không đến Việt Nam với hai tay không. Ông đến để nói chuyện về thương mại với người đồng cấp. Trong vòng chưa đầy 10 năm, trao đổi thương mại song phương đã tăng gấp 10 lần, đạt 46 tỷ USD vào năm 2015, tương đương 1/2 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc”, bài báo viết.

Khởi đầu mới cho quan hệ song phương

Tại Singapore, toàn bộ các tờ báo lớn và uy tín ở quốc đảo sư tử số ra ngày 24-5 đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam. Tờ Strait Times đăng lại các tuyên bố của Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang về sự kiện này; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông Obama nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, trong đó có lĩnh vực quốc phòng.

Tờ Liên hợp Buổi sáng cũng cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ nhằm tăng cường mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế và quốc phòng cũng như giải quyết các hậu quả của chiến tranh. Bên cạnh đó, kênh truyền hình Channel News Asia của Singapore thường xuyên đưa tin và cập nhật các nội dung chương trình chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam.

Tại Đức, chuyến thăm của Tổng thống Obama tiếp tục là chủ đề quan tâm của giới truyền thông. Báo Süddeutsche Zeitung nhấn mạnh: Sau nửa thế kỷ, Mỹ đã chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang xem quyết định của Mỹ là bằng chứng rõ ràng về việc bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa hai nước.

Báo Handelsblatt nhận định: Với chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Obama muốn gửi đi thông điệp về một sự khởi đầu mới cho quan hệ song phương. Bài báo dẫn lời Tổng thống Obama đánh giá Việt Nam là một quốc gia quan trọng tại một trong những khu vực quan trọng nhất thế giới. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, sự tin tưởng ngày càng gia tăng cùng sự hợp tác giữa hai nước phản ánh lợi ích chung cũng như sự tôn trọng lẫn nhau.

Trong khi đó, phóng viên kênh truyền hình Đức ARD có mặt tại Hà Nội đã đưa tin về không khí sôi động chào đón Tổng thống Obama; đồng thời nhận định rằng, đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Kênh truyền hình ZDF cũng đưa tin về việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Theo báo Tagesspiegel, Mỹ muốn xây dựng liên minh với Việt Nam thông qua chuyến thăm của ông Obama và hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác toàn diện. 41 năm sau khi kết thúc chiến tranh, quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển năng động và riêng trong năm qua, kim ngạch song phương đã tăng 24%, đạt khoảng 45 tỷ USD. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

B.T tổng hợp

.