Quốc tế

Các nước thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông

07:56, 04/06/2016 (GMT+7)

Ngày 3-6, các nhà ngoại giao Mỹ, châu Âu và Arab nhóm họp tại thủ đô Paris để thúc đẩy nỗ lực do Pháp đứng đầu trong việc khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông, bất chấp những chỉ trích từ phía Israel.

Người Palestine xung đột với lực lượng an  ninh Israel ở Bờ Tây vào ngày 27-5 vừa qua.     Ảnh: AFP
Người Palestine xung đột với lực lượng an ninh Israel ở Bờ Tây vào ngày 27-5 vừa qua. Ảnh: AFP

Theo AP, Pháp đã thuyết phục Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng các ngoại trưởng, quan chức gần 30 quốc gia và tổ chức quốc tế có mặt ở Paris nhằm tìm giải pháp ngăn chặn bạo lực leo thang tại Trung Đông. Israel và Palestine không dự họp nhưng Pháp hy vọng sự kiện này có thể dẫn đến các cuộc đàm phán trực tiếp.

Một ngày trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande trong một tuyên bố đã cho rằng, cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đang đối mặt với “bế tắc nguy hiểm”. “Cuộc họp ngày 3-6 sẽ cho phép các bên xác nhận cam kết đối với giải pháp hai nhà nước và quyết tâm tạo điều kiện để nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp”, ông Hollande nói. AFP cho biết, nhà lãnh đạo này thúc giục Israel và Palestine có “sự lựa chọn dũng cảm” để tiến tới hòa bình.

Sáng kiến hòa bình của Pháp được đưa ra hồi tháng 1 vừa qua sau khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine không có tiến triển. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công khai chỉ trích ý tưởng hội nghị quốc tế này và cho rằng, cuộc xung đột kéo dài chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp. Tuy nhiên, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah hoan nghênh sáng kiến của Pháp.

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault phác thảo 2 kết quả của cuộc họp: một là, sẽ dẫn tới một hội nghị hòa bình khác vào cuối năm nay có sự tham gia của cả Israel lẫn Palestine; hai là, thành lập các nhóm làm việc để chuẩn bị cho các cuộc đối thoại trực tiếp. Pháp hy vọng sự khởi đầu này sẽ từng bước thúc đẩy tiến trình bởi con đường hòa bình ở Trung Đông rất khó khăn và khó đạt được mục tiêu.

THIÊN BÌNH

.