Quốc tế

Đình công lan rộng tại Pháp đe dọa Euro 2016

08:06, 01/06/2016 (GMT+7)

Hàng loạt cuộc đình công do nhiều nghiệp đoàn tại Pháp tổ chức nhằm phản đối luật lao động mới đang gây đình đốn giao thông và khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Sự việc xảy ra khi còn đúng 11 ngày nữa là đến khai mạc giải bóng đá vô địch châu Âu Euro 2016.

Các trạm xăng trên khắp nước Pháp đều đóng cửa sau hàng loạt vụ đình công trong ngành xăng dầu. 							Ảnh: Getty Images
Các trạm xăng trên khắp nước Pháp đều đóng cửa sau hàng loạt vụ đình công trong ngành xăng dầu. Ảnh: Getty Images

Hãng AFP cho biết, 6/8 nhà máy lọc dầu của Pháp đang ngừng hoạt động hoặc đang hoạt động cầm chừng do sự cản trở và đình công của các nghiệp đoàn. Cuộc đình công do nghiệp đoàn CGT tổ chức dự kiến sẽ ảnh hưởng tới một nửa các dịch vụ đường sắt từ cấp độ khu vực đến quốc gia.

Song, như thế vẫn chưa phải đỉnh điểm, các cuộc đình công này sẽ còn tiếp tục được “đổ thêm lửa” với phong trào đình công của mạng lưới Metro tại Paris dự kiến từ ngày 2-6. Các phi công của hãng Air France cũng nhất trí tiến hành đình công kéo dài vào một thời điểm trong tháng 6, khi Euro 2016 trong giai đoạn sôi động nhất.

Biểu tình và đình công của giới lao động tại Pháp đang phủ bóng lên Euro 2016, sự kiện dự kiến thu hút hàng triệu du khách nước ngoài đến quốc gia châu Âu này khi giải bóng đá khởi tranh ngày 10-6.

Tuy nhiên, bất chấp phong trào đình công lan rộng nhằm phản đối cải cách luật lao động, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ “không lùi bước”, không thỏa hiệp trước yêu cầu thay đổi luật này.

Luật lao động cải cách của Pháp có những điểm mới cho phép giới chủ doanh nghiệp dễ tuyển dụng và cũng dễ sa thải lao động hơn. Trả lời trên báo Sud Ouest, ông Hollande khẳng định sẽ không có chuyện luật này “bị loại bỏ”. Ông Hollande khẳng định nguy cơ lớn nhất của Euro 2016 vẫn là khủng bố.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.