Quốc tế

Pháp đối mặt với mối đe dọa khủng bố

08:27, 15/06/2016 (GMT+7)

Việc cặp vợ chồng cảnh sát Pháp bị sát hại vào tối 13-6 ở thành phố Magnanville, ngoại ô Paris, đang gây chấn động quốc gia châu Âu này. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, nước ông đang đối mặt với mối đe dọa rất cao về khủng bố.

Cảnh sát phong tỏa con đường dẫn đến ngôi nhà vợ chồng cảnh sát bị giết hại ở Magnanville, phía tây Paris. 					Ảnh: AP
Cảnh sát phong tỏa con đường dẫn đến ngôi nhà vợ chồng cảnh sát bị giết hại ở Magnanville, phía tây Paris. Ảnh: AP

Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả vụ sát hại cặp vợ chồng cảnh sát là “hành động khủng bố không thể phủ nhận”. “Pháp đang đương đầu với mối đe dọa cực kỳ lớn về khủng bố”, Reuters dẫn lời ông Hollande nói. Nhà lãnh đạo này đã tổ chức cuộc họp an ninh khẩn cấp vào ngày 14-6 với sự tham dự của Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve và Bộ trưởng Tư pháp Jean-Jacques Urvoas. Theo ông Hollande, Pháp không phải là nước duy nhất quan ngại về mối đe dọa khủng bố mà còn cả Mỹ, như vụ xả súng hàng loạt ở Orlando, bang Florida vừa qua làm ít nhất 50 người chết.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Điện Elysée còn khẳng định vụ giết người vừa xảy ra là hành động man rợ và cam kết sẽ đưa thủ phạm ra ánh sáng. Trong lúc đó, Thủ tướng Manuel Valls nhấn mạnh: “Đây là mối đe dọa toàn cầu, đó là lý do vì sao chúng tôi chống lại khủng bố ở Syria, Iraq và trên lãnh thổ của chúng tôi”. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve mô tả vụ giết người là “hành động khủng bố kinh hoàng” và cho biết, kể từ đầu năm 2016 đến nay, hơn 1.000 người bị cho là “mối đe dọa đối với an ninh công cộng” đã bị bắt giữ, trong đó có những vụ bắt giữ vào những tuần gần đây. Pháp đang được đặt trong tình trạng báo động đặc biệt cao khi nước này đăng cai giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) và thực tế, tình trạng khẩn cấp vẫn được áp dụng kể từ sau các vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Các nhà chức trách cho hay, người chồng bị sát hại trong vụ việc nói trên là Phó trưởng đồn cảnh sát ở thành phố Les Mureaux, 42 tuổi; người vợ là nhân viên Bộ Nội vụ Pháp tại thành phố Mantes-la-Jolie. Ban đầu, giới chức phát hiện thi thể người chồng với nhiều vết dao đâm bên ngoài ngôi nhà ở thành phố Magnanville, thuộc quận Yvelines, ngoại ô Paris, trong khi người vợ và con trai 3 tuổi bị thủ phạm giữ làm con tin cố thủ bên trong. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm RAID nhanh chóng tiếp cận hiện trường nhưng do đàm phán với hung thủ không thành nên phải chuyển sang kế hoạch tấn công ngay trong đêm và tiêu diệt hung thủ. Khi cảnh sát vào ngôi nhà, họ thấy thi thể người vợ, còn cậu con trai trong tình trạng hoảng loạn nhưng may mắn không bị thương.

Nghi phạm được xác định là Larossi Abballa (25 tuổi), sinh ra tại thành phố Mantes-la-Jolie, quốc tịch Pháp. Abballa đã có một số tiền án tiền sự về các tội trộm cắp, tàng trữ hàng hóa trộm cắp và các hành vi bạo lực. Năm 2011, Abballa bị kết án 3 năm tù vì “liên kết tội phạm với mục đích chuẩn bị cho các hành động khủng bố” trong một phiên tòa cùng 7 bị cáo khác. Gần đây, Abballa xuất hiện trong một cuộc điều tra quốc tế do có liên hệ với một đối tượng đã đến Syria.

Theo kênh thông tin Amaq có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vụ việc do IS thực hiện. Trang tin của Amaq ghi rõ: “Chiến binh IS đã giết phó chỉ huy đồn cảnh sát ở thành phố Les Mureaux và vợ ông ấy”. Các nhân chứng cho hay, kẻ tấn công đã hô “Allahu akbar” (Thánh Alla vĩ đại) khi dùng dao đâm viên cảnh sát 42 tuổi. Theo báo Dailymail, trong lúc đàm phán với lực lượng RAID, kẻ tấn công cũng đã tuyên bố trung thành với IS. Không những thế, Larossi đã quay trực tiếp quá trình gây án và phát trên mạng xã hội Facebook.

Tuy nhiên, IS chưa chính thức nhận trách nhiệm. Các nhà chức trách cũng đang điều tra về động cơ của kẻ tấn công. Pháp cũng như nhiều nước khác ở châu Âu đã hứng chịu hàng loạt vụ tấn công nhằm vào cảnh sát hoặc binh sĩ quân đội, do lực lượng Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Trong lúc đó, đêm 13-6, Tháp Eiffel ở Paris được thắp sáng trong sắc màu cầu vồng để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt ở hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính tại Orlando, bang Florida (Mỹ).

PHÚC NGUYÊN

.