Quốc tế

Mỹ điều 2 máy bay "khủng" đến Hàn Quốc

08:34, 14/09/2016 (GMT+7)

Sáng 13-9, hai máy bay ném bom chiến lược siêu âm Mỹ B-1 Lancer bay ngang qua lãnh thổ Hàn Quốc trong một chương trình phô diễn sức mạnh và sự đoàn kết giữa hai quốc gia đồng minh này. Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên hôm 9-9.

Các máy bay B-1B Lancer và F-16 của Mỹ bay trên căn cứ Osan ngày 13-9.	                         Ảnh: AFP
Các máy bay B-1B Lancer và F-16 của Mỹ bay trên căn cứ Osan ngày 13-9. Ảnh: AFP

Theo Reuters, hai máy bay B-1 Lancer xuất phát từ căn cứ không quân Andersen của Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương (đặt tại Guam) và thực hiện chuyến bay tầm thấp trên căn cứ không quân Osan (Hàn Quốc). Khu vực này cách vùng phi quân sự ở biên giới giáp CHDCND Triều Tiên khoảng 77km và cách thủ đô Seoul khoảng 64km. Mỗi máy bay được các phi cơ chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc hộ tống.

Tướng Vincent Brooks, Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, cuộc thao diễn là một ví dụ cho thấy khả năng quân sự toàn diện và sâu sắc của mối liên minh mạnh mẽ giữa Washington và Seoul nhằm “gia tăng các mối răn đe”. Ông khẳng định Mỹ có “một sự liên kết không thể lay chuyển” trong việc bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực. Theo Tướng Brooks, Mỹ “sẽ thực hiện các bước cần thiết để làm được điều đó, bao gồm cả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc”.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, cuộc thao diễn nói trên “nhằm gửi cảnh báo rõ ràng đến CHDCND Triều Tiên về các vụ thử hạt nhân, đồng thời hàm ý sẽ có thêm các hành động khiêu khích khác”.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi tất cả các bên tránh có những bước làm gia tăng căng thẳng.

KHANG NINH

.