Quốc tế

Triều Tiên có thể tiếp tục thử hạt nhân

09:00, 13/09/2016 (GMT+7)

Ngày 12-9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo CHDCND Triều Tiên có thể tiếp tục thực hiện thêm một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào.

Theo AP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun không chỉ ra bằng chứng về việc CHDCND Triều Tiên có thể thử hạt nhân thêm lần nữa. Tuy nhiên, ông Moon Sang-gyun cho biết, các quan chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ tin rằng, CHDCND Triều Tiên có thể kích nổ thêm một thiết bị hạt nhân.

Trong cuộc họp với lãnh đạo đảng cầm quyền ở Hàn Quốc Lee Jung-hyun ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5, ông Kim Hwang Rok, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên có 2-3 đường hầm không sử dụng tại khu vực thử nghiệm Punggy-ri. Đây là nơi Bình Nhưỡng có thể thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Pungy-ri nằm gần bờ biển đông bắc của CHDCND Triều Tiên - nơi đã diễn ra 5 vụ thử hạt nhân trước đó. Hãng thông tấn Yonhap cũng dẫn nguồn tin chính phủ Seoul cho biết, có các dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm tại một đường hầm chưa được sử dụng ở khu vực này.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tạo ra mối đe dọa trong lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vừa qua. “Khi CHDCND Triều Tiên công khai về việc đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa và điều chỉnh để gắn vào tên lửa đạn đạo, chúng ta nên lưu ý rằng, tên lửa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là một thực tế, một mối đe dọa sắp xảy ra nhằm vào chúng ta, chứ không phải là mối đe dọa đơn giản cho các cuộc đàm phán”, bà Park nói trong cuộc họp với các lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền, đảng Minjoo và đảng Nhân dân đối lập. Bà kêu gọi chính giới nước này cùng tạo nên một mặt trận thống nhất để đối phó với những thách thức an ninh và kinh tế.

Cũng trong ngày 12-9, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho, nguyên trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nước này, đã đến Bắc Kinh. Trong lúc đó, ông Sung Kim, đặc sứ Mỹ, cũng đến Seoul.

KHANG NINH

.