Quốc tế

Nga - Trung tập trận chung ở Biển Đông

08:59, 13/09/2016 (GMT+7)

Ngày 12-9, Trung Quốc và Nga bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày mang tên “Joint Sea-2016” (Hợp tác biển 2016) ở Biển Đông trong một động thái phô diễn sức mạnh. Sự kiện này diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) có trụ sở ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ hoàn toàn yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Hãng AFP cho biết, cuộc tập trận diễn ra ở ngoài khơi thành phố cảng Trạm Giang, phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), với sự tham gia của các tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay phản lực, trực thăng trên tàu sân bay, lính thủy đánh bộ và xe bọc thép đổ bộ. Tuy nhiên, vị trí chính xác của các hoạt động diễn tập vẫn chưa được tiết lộ và có khả năng không diễn ra tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông. Phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc Liang Yang nói rằng, cuộc tập trận tập trung vào các chiến dịch “chiếm đóng và kiểm soát” các đảo, bãi cát ngầm. Ông Liang Yang khẳng định, cuộc tập trận nhằm “tăng cường khả năng của Hải quân Trung Quốc và Nga trong việc cùng hợp lực xử lý các mối đe dọa an ninh trên biển”.

Trung Quốc và Nga đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ quân sự, ngoại giao gần gũi, cùng đứng về phía đối lập với phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang duy trì mối quan hệ song phương chặt chẽ.

THƯ LÊ

.