Quốc tế

Ai Cập cảnh báo các tay súng IS ẩn náu ở Libya

08:33, 10/11/2017 (GMT+7)

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sissi cho biết, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã tìm nơi ẩn náu tại nước láng giềng Libya sau khi thất bại ở Iraq và Syria, để từ đó tràn vào lãnh thổ Ai Cập.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Sissi khẳng định: Ai Cập đang tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố, khắc phục “sự mất cân bằng chiến lược” trong khu vực do xung đột và hỗn loạn bao trùm một số nước như Iraq, Syria, Libya và Yemen. Ông Sissi cho biết, các tay súng IS dĩ nhiên sẽ tìm nơi ẩn náu ở Libya sau khi bị đánh bật khỏi Iraq và Syria, nhằm tranh thủ tình hình hỗn loạn ở nước này để tiến vào Ai Cập. “Đây là mối đe dọa không chỉ đối với chúng ta (Ai Cập) mà còn cả châu Âu”, ông Sissi nhấn mạnh.  

Lực lượng an ninh Ai Cập đang đẩy mạnh cuộc chiến chống các tay súng ở bán đảo Sinai và gần đây là ở vùng sa mạc rộng lớn phía tây Ai Cập, gần biên giới Libya. Cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy mới đây nhất xảy ra vào tháng trước khi lực lượng chính phủ đột kích hang ổ một kẻ tình nghi là phiến quân ở sa mạc miền tây Ai Cập. Giới chức an ninh cho biết, hơn 50 cảnh sát thiệt mạng trong vụ xung đột này.

Từ năm 2014, Ai Cập chi hơn 10 tỷ USD để mua máy bay chiến đấu và trực thăng của Pháp và Nga, cả tàu ngầm của Đức. Hơn nữa, Cairo cũng nhận khoản viện trợ hàng năm lên đến 1,3 tỷ USD từ Mỹ nhằm tăng cường cuộc chiến chống các tay súng nổi dậy.

THƯ LÊ

.