Quốc tế

Hàn Quốc chi hàng tỷ USD mua vũ khí của Mỹ

08:16, 08/11/2017 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump khẳng định Hàn Quốc sẽ mua vũ khí của Mỹ trị giá hàng tỷ USD để chống lại mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh.							 Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh. Ảnh: Reuters

Phát biểu nói trên của Tổng thống Donald Trump được đưa ra khi ông hiện diện ở Seoul ngày 7-11, chặng dừng chân thứ hai của nhà lãnh đạo Mỹ trong chuyến công du châu Á. Chuyến công cán Hàn Quốc được cho là dịp để ông Trump “trấn an” đồng minh rằng, Washington sẽ không gạt Seoul ra bên lề khi giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông Trump chỉ ở Hàn Quốc trong 24 tiếng đồng hồ và chuyến thăm Seoul này dường như mang tính biểu tượng nhằm thúc đẩy liên minh quân sự Mỹ - Hàn.

Hãng AFP cho biết, sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in, ông Trump nhấn mạnh việc thống nhất dỡ bỏ hoàn toàn giới hạn khối lượng đầu đạn của các tên lửa đạn đạo Hàn Quốc nhằm tăng cường sự răn đe chung của hai nước đối với Triều Tiên. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng, Hàn Quốc sẽ mua vũ khí của Mỹ với số lượng lớn, “dù đó là máy bay, là tên lửa, hay là gì đi nữa”; đồng thời khẳng định Seoul rất quan trọng đối với Washington. Mỹ là nước bảo trợ an ninh chủ chốt của Hàn Quốc. Còn Hàn Quốc là nơi có 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú.

Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in xác nhận thương vụ mà nhà lãnh đạo Mỹ đề cập. Ông Moon cho biết, Seoul thống nhất sẽ bắt đầu thương thảo về việc mua khí tài quân sự của Mỹ như cách để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước và nâng cao khả năng phòng vệ của quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo một thỏa thuận tên lửa giữa Mỹ và Hàn Quốc, Seoul chỉ được phép phát triển các đầu đạn hạt nhân nặng 500kg gắn trên các tên lửa đạn đạo. Bù lại, Washington là “chiếc ô hạt nhân” của Seoul để chống lại nguy cơ xảy ra tấn công. Song, trong những năm gần đây, trước mối đe dọa gia tăng từ CHDCND Triều Tiên, Seoul luôn muốn dỡ bỏ giới hạn này.

Trao đổi với Tổng thống Moon Jae-in, người vốn ủng hộ chính sách ngoại giao với CHDCND Triều Tiên, ông Trump cũng nhấn mạnh: “Chúng ta không thể cho phép Bình Nhưỡng đe dọa tất cả những gì mà chúng ta xây dựng”. Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi ông Moon về “sự hợp tác tốt”, dù có những khác biệt trong quá khứ xung quanh cách đối phó với Bình Nhưỡng và xung quanh một thỏa thuận thương mại còn nhiều bất đồng giữa hai nước.

Nhà Trắng cho rằng, chặng dừng chân của Tổng thống Trump tại Hàn Quốc nhằm thể hiện quyết tâm của Mỹ trong giữ quan điểm cứng rắn đối với vấn đề tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Nhiều nhà quan sát ở khu vực lo ngại việc Mỹ và Hàn Quốc xích lại gần nhau có thể làm Triều Tiên tức giận. Tuy nhiên, thái độ của ông Trump đối với Triều Tiên có phần dịu xuống so với lúc ông ở Nhật Bản một ngày trước đó. 3 tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ tham gia tập trận tại phía tây Thái Bình Dương trong những ngày tới, trong một động thái hiếm hoi nhằm phô trương lực lượng ở khu vực này. Xung quanh sự kiện này, ông Trump nói: “Chúng tôi có 3 tàu sân bay, một tàu ngầm hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên..., nhưng tôi hy vọng sẽ không bao giờ phải sử dụng đến chúng”; đồng thời bày tỏ mong muốn Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán. “Sẽ là việc làm ý nghĩa nếu Bình Nhưỡng chịu ngồi vào bàn đàm phán và đồng ý về một thỏa thuận sẽ chỉ có lợi cho người dân nước này”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

PHÚC NGUYÊN

.