Quốc tế

Động đất ở biên giới Iran - Iraq, hơn 400 người chết

08:01, 14/11/2017 (GMT+7)

Tính đến ngày 13-11, trận động đất mạnh 7,3 độ rung chuyển biên giới Iran - Iraq ngày 12-11 (giờ địa phương) làm tổng cộng ít nhất 414 người chết và 7.235 người khác bị thương. Nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hàng chục nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm cách Halabja - thành phố gần biên giới đông bắc của Iraq với Iran, khoảng 30km về hướng tây nam, làm chấn động Iran, Iraq, Kuwait, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Từ Qatar, người dân cũng có thể cảm nhận độ rung lắc.

Theo Đài truyền hình nhà nước Iran (IRIB), trận động đất ảnh hưởng ít nhất 14 tỉnh của nước này, hơn 407 người dân Iran đã thiệt mạng, ít nhất 6.700 người khác bị thương. Song, giới chức địa phương cho biết, con số thương vong ở nước này có thể tiếp tục tăng lên khi đội ngũ cứu hộ vẫn tìm kiếm các nạn nhân ở những vùng miền núi xa xôi. Trong tổng số người thiệt mạng ở Iran, có hơn 236 người ở thị trấn Sarpol-e Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, cách biên giới Iraq khoảng 15km. Kermanshah là tỉnh gánh chịu thương vong nặng nề nhất trong trận động đất, và chính quyền tỉnh này đã thông báo để tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

Cơn địa chấn quá mạnh khiến người dân ở thủ đô Tehran và các thành phố khác, bao gồm Tabriz và Isfahan, đổ xô ra đường trong cơn hoảng loạn. Một số khu nhà ở vùng nông thôn sập đổ hoàn toàn. Vô số nhà cửa tại nhiều thị trấn và làng mạc bị ảnh hưởng nặng nề. Hệ thống liên lạc viễn thông và mạng lưới điện bị cắt đứt tại nhiều nơi trên đất Iran. Báo giới Iran cho biết, công tác cứu hộ hiện gặp khó khăn do các vụ lở đất xảy ra sau trận động đất.

Tại khu vực tự trị phía bắc Iraq, có ít nhất 7 người chết và 535 người khác bị thương.

Theo CNN, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang theo dõi sát tình hình sau vụ động đất, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung hỗ trợ nạn nhân và khắc phục thiệt hại. Trong khi đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei gửi thông điệp chia buồn và kêu gọi toàn thể các cơ quan chính phủ nước này nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân.

THƯ LÊ

.