Quốc tế

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không vi phạm hiệp ước đình chiến

08:18, 28/11/2017 (GMT+7)

Ngày 27-11, Hàn Quốc tuyên bố việc binh sĩ CHDCND Triều Tiên bắn trọng thương một đồng đội đào tẩu qua khu vực biên giới liên Triều là hành động vi phạm hiệp ước đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng không tái diễn vụ việc này.

Trước đó, ngày 13-11, một binh sĩ Triều Tiên họ Oh, khoảng 25 tuổi, đào tẩu sang Hàn Quốc trên một chiếc xe Uaz qua khu vực an ninh chung (JSA) ở biên giới liên Triều. Lực lượng biên phòng CHDCND Triều Tiên phát hiện, liên tục nổ súng truy đuổi Oh. Binh sĩ này gục xuống khi đã sang phần lãnh thổ Hàn Quốc thuộc khu JSA và bị thương nặng. Oh được một nhóm binh sĩ Hàn Quốc trong khu JSA giải cứu và đưa đi chữa trị tại một bệnh viện ở Seoul. Theo truyền thông Hàn Quốc, Oh đã qua cơn nguy kịch sau các đợt phẫu thuật lớn nhưng đang trải qua cuộc khủng hoảng tâm lý. Ngay sau vụ đào tẩu này, Bình Nhưỡng được cho là đã thay thế toàn bộ lực lượng an ninh ở khu vực biên giới.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo phát biểu trong chuyến thăm khu vực biên giới liên Triều nhấn mạnh: “Nổ súng hướng về phía Hàn Quốc, nhằm vào một người lính đào tẩu, là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Băng qua đường phân định quân sự là một lần vi phạm. Mang theo súng trường tự động đến JSA là một lần vi phạm nữa”. Ông Song cũng cho biết, CHDCND Triều Tiên nên nhận thức rằng những hành động tương tự sẽ không được phép tái diễn.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) cũng vừa công bố video ghi lại toàn bộ diễn biến cuộc đào tẩu của binh sĩ họ Oh. Trong video, nhóm binh sĩ Triều Tiên đã liên tiếp nổ súng về phía người lính đào tẩu khi người này đã chạy đến đường phân định quân sự chia cách hai miền. Đây được xem là bằng chứng cụ thể mà UNC khẳng định hành động của quân đội Bình Nhưỡng vi phạm hiệp ước đình chiến.

THƯ LÊ

.