Quốc tế

Tái khởi động đàm phán về hòa bình Syria

08:10, 27/11/2017 (GMT+7)

Tuần này, Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tái khởi động tiến trình hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm kết thúc cuộc nội chiến đã làm hơn 340.000 người chết kể từ năm 2011 đến nay. 7 vòng đàm phán về hòa bình Syria do LHQ bảo trợ vốn ít đạt tiến triển và nay nổi lên là những nỗ lực ngoại giao riêng rẽ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Hãng AFP cho biết, nhà đàm phán của LHQ Staffan de Mistura bày tỏ hy vọng vòng đàm phán thứ 8 này, bắt đầu vào ngày 28-11, sẽ đánh dấu “đàm phán thật sự” lần đầu tiên. Rào cản lớn nhất mà các bên cần vượt qua là những bất đồng xung quanh số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Mistura nói với Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) - lực lượng đối lập ở Syria - rằng yêu cầu của họ về việc ông Assad phải từ nhiệm có thể không thực hiện được. Tháng 9 vừa qua, ông Mistura cũng cho rằng, HNC cần “thực tế” và nhận ra “họ không thắng cuộc chiến này”.

Hơn nữa, nhà lãnh đạo Syria với vị thế quân sự đang lên sẽ không nhượng bộ trong vấn đề nói trên. Với sự hậu thuẫn của Nga, chính phủ Assad đã giành lại quyền kiểm soát hơn 1/2 đất nước, phần còn lại hiện do phiến quân đối lập, các chiến binh thánh chiến và lực lượng người Kurd kiểm soát.

Theo AFP, các nhóm đối lập đang bị chia rẽ ở Syria đã thống nhất cử một phái đoàn gồm 36 thành viên đến dự đàm phán ở Geneva. Ông Nasr al-Hariri, Trưởng đoàn đàm phán của HNC khẳng định Tổng thống Assad phải từ nhiệm và không có dấu hiệu nào cho thấy phe đối lập này sẽ nhượng bộ.

Trong khi đó, Phó đặc phái viên LHQ về Syria Ramzy Ezzedine Ramz​y cho biết, cuộc hòa đàm tại Geneva sẽ tập trung vào vấn đề bầu cử và hiến pháp. Ông Ramzi cũng thừa nhận tiến trình chính trị tại Syria rất khó khăn, phức tạp và LHQ đang nỗ lực tiếp cận từng bước để giải quyết.

PHÚC NGUYÊN

.