Quốc tế

Philippines thuyết phục Mỹ nối lại viện trợ

08:19, 04/11/2017 (GMT+7)

Ngày 3-11, Philippines nhấn mạnh những nỗ lực của nước này trong việc thực thi các biện pháp chống tham nhũng nhằm thuyết phục đồng minh Mỹ tiếp tục chi viện trợ phát triển, sau khi gói hỗ trợ ban đầu trị giá 434 triệu USD kéo dài 5 năm dành cho Manila đã hết hạn vào hồi tháng 5-2016.

Trước đó, cuối năm ngoái, Washington quyết định không gia hạn gói viện trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo cho Manila do “quan ngại sâu sắc” về cuộc chiến chống tội phạm ma túy đẫm máu tại quốc gia Đông Nam Á này. Philippines không nằm trong danh sách nhận viện trợ của Tổ chức Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) do chính phủ Mỹ thiết lập nhằm xóa đói giảm nghèo toàn cầu trong năm tài khóa 2018 do không đạt tiêu chuẩn “kiểm soát tham nhũng” mang tính quyết định do MCC đặt ra.  

Hãng Reuters dẫn lời ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, “đánh giá” trên của MCC có thể không phản ánh đầy đủ những sáng kiến cải cách của chính phủ trong nỗ lực chống tham nhũng cũng như trong công tác quản lý điều hành hiệu quả. Ông Duterte đã sa thải hàng loạt quan chức chính phủ do cáo buộc tham nhũng, công khai những vi phạm của họ, xóa bỏ nạn quan liêu và thiết lập đường dây nóng để công chúng thông tin về những vụ tham nhũng. Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Duterte cũng ký sắc lệnh thành lập Ủy ban chống tham nhũng trực thuộc Phủ Tổng thống (PACC) với nhiệm vụ xem xét cáo buộc tham nhũng đối với tất cả quan chức được Tổng thống bổ nhiệm trong nhánh hành pháp. Do vậy, Philippines mong muốn MCC sẽ xem xét những sáng kiến chống tham nhũng nêu trên cũng như cam kết của nước này đối với tiến trình cải cách sâu rộng trong các lĩnh vực nhận hỗ trợ.

Mỹ gần đây thường xuyên lên án cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đồng minh Mỹ - Philippines.

THƯ LÊ

.