Quốc tế

Philippines truy lùng thủ lĩnh IS mới ở Đông Nam Á

09:46, 07/11/2017 (GMT+7)

Ngày 6-11, giới chức Philippines truy lùng một người Malaysia đang lẩn trốn. Tay súng này được xem là thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, cho biết:  “Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm Amin Baco”, đồng thời mô tả người Malaysia này là “người kế nhiệm vị trí tiểu vương của những kẻ khủng bố”.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronaldo dela Rosa cho biết, Baco là chuyên gia chế tạo bom và y đã được huấn luyện bởi chiến binh người Malaysia Zulkifli bin Hir, bí danh Marwan - người bị tiêu diệt trong một cuộc đụng độ ở tỉnh Maguindanao khiến 44 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng năm 2015. Ông Ronaldo dela Rosa cũng cho hay, trước đó có thông tin Baco bị tiêu diệt ở Marawi nhưng nguồn thông tin tình báo khẳng định y đã trốn thoát. Trong khi đó, một đại tá quân đội nắm rõ các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Mindanao cho biết: “Hắn ta (Baco) có thể ở đâu đó trên đảo Jolo hay ở Maguindanao gần đó”.

Baco được cho đã ẩn náu ở Philippines một thời gian dài và có liên hệ với nhóm chiến binh Jemaah Islamiah. Đầu năm 2011, Baco đã gây quỹ tại Philippines và tìm nguồn vũ khí, nhân lực từ Indonesia, Malaysia. Y có tên trong danh sách “đen” bị tình nghi tiến hành một số vụ tấn công khủng bố tại đảo Mindanao.

Quân đội Philippines đã chấm dứt các hoạt động chiến đấu ở thành phố Marawi cách đây 2 tuần sau khi tiêu diệt những tay súng khủng bố cố thủ ở đây, trong đó có Isnilon Hapilon - thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf và là người đứng đầu IS tại Đông Nam Á. Cấp phó của Hapilon - tay súng người Malaysia Mahmud Ahmad, cũng như Omarkhayan Maute - thủ lĩnh phiến quân Maute đều được cho là đã bị tiêu diệt.

THƯ LÊ

.