Quốc tế

Ngày 30-4-2019, Nhật hoàng thoái vị

09:16, 02/12/2017 (GMT+7)

Nhật hoàng Akihito (84 tuổi) sẽ thoái vị vào ngày 30-4-2019, đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 2 thế kỷ qua một nhà vua của Nhật Bản chủ động thoái vị.

Tháng 6-2016, Nhật hoàng Akihito bất ngờ bày tỏ nguyện vọng thoái vị. Trong ảnh: Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Reuters
Tháng 6-2016, Nhật hoàng Akihito bất ngờ bày tỏ nguyện vọng thoái vị. Trong ảnh: Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Reuters

Quyết định trên chính thức được đưa ra sau cuộc họp ngày 1-12 của Hội đồng Hoàng gia Nhật Bản gồm 10 thành viên, trong đó có các nhà lập pháp, hoàng tộc, thẩm phán Tòa án tối cao, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Shinzo Abe.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe sau cuộc họp nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên trong vòng 200 năm một hoàng đế thoái vị, cũng là lần đầu tiên dựa theo hiến pháp (thời hậu chiến)”. Ông Abe cho biết, quyết định về ngày thoái vị của Nhật hoàng đánh dấu “một bước tiến lớn” đối với tiến trình kế vị.  Theo AFP, ngày 1-5-2019, con trai trưởng của Nhật hoàng Akihito, tức Thái tử Naruhito (57 tuổi), sẽ trở thành vị vua mới của đất nước mặt trời mọc nhưng vẫn chưa xác định niên hiệu và ngày đăng cơ. Dự kiến chính phủ Nhật Bản sẽ công bố tên hiệu của triều đại mới vào năm 2018, khép lại triều đại Heisei hiện nay.

Tháng 6-2016, Nhật hoàng Akihito bất ngờ bày tỏ nguyện vọng thoái vị và chuyển giao vương vị cho Thái tử Naruhito do lo ngại tuổi cao và tình trạng sức khỏe. Tháng 6-2017, Hạ viện thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị và chuyển giao vương vị. Luật này được soạn thảo đặc biệt dành riêng cho Nhật hoàng Akihito và chỉ được áp dụng một lần duy nhất nhằm tránh trường hợp người đứng đầu Hoàng gia trong tương lai mong muốn thoái vị.

Nhật hoàng Akihito là Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản. Sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn Nhật tham chiến nên kể từ khi lên ngôi năm 1989, ông đã thể hiện rõ chủ trương hòa bình.

Trước đó, năm 1817, Thiên hoàng Kokaku từ bỏ vương vị vào những năm cuối cùng của thời kỳ Edo.

THƯ LÊ

.