Quốc tế

Vụ phóng tên lửa Hwasong-15: Bước tiến mạnh mẽ của Triều Tiên

08:37, 01/12/2017 (GMT+7)

Triều Tiên đã công bố hàng chục bức ảnh về Hwasong-15, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới (ICBM) mà Bình Nhưỡng khẳng định có thể vươn đến bất kỳ mục tiêu nào ở Mỹ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 lớn và mạnh hơn bất kỳ tên lửa nào mà CHDCND Triều Tiên từng sử dụng. Trong ảnh: (từ trái sang) tên lửa Hwasong-12, Hwasong-14 và Hwasong-15. 			              Ảnh: KCNA
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 lớn và mạnh hơn bất kỳ tên lửa nào mà CHDCND Triều Tiên từng sử dụng. Trong ảnh: (từ trái sang) tên lửa Hwasong-12, Hwasong-14 và Hwasong-15. Ảnh: KCNA

Các bức ảnh về Hwasong-15 được báo in và trang điện tử của Rodong Sinmun - tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên - công bố ngày 30-11. Tên lửa này có hình dạng khá khác biệt so với thế hệ tên lửa trước đó. Phần trước của Hwasong-15 có hình tròn, trong khi phần trước của Hwasong-14 nhọn. Hwasong-15 được đặt trên một phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng tên lửa di động 9 bánh, còn Hwasong-14 được chở trên bệ phóng 8 bánh, nghĩa là Hwasong-15 dài hơn thế hệ tên lửa trước. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cũng đăng những bức ảnh tương tự.

Một ngày trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, với “tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ”, đồng thời phát thông cáo cho biết đã hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân. Tên lửa này bay 950km trong 53 phút, với độ cao 4.475km. Báo New York Times dẫn lời các quan chức Hàn Quốc ngày 30-11 cho rằng, ICBM vừa được CHDCND Triều Tiên phóng là loại tên lửa lớn và mạnh hơn bất kỳ ICBM nào mà nước này từng sử dụng. Đại tá Roh Jae-cheon, người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đánh giá đây là loại tên lửa mới, có nhiều điểm khác biệt rõ ràng so với phiên bản trước về hình dạng của đầu đạn, phần kết nối giữa tầng thứ nhất và tầng thứ hai cũng như kích thước toàn bộ của tên lửa. Theo các nhà chức trách Hàn Quốc, vụ phóng sáng 29-11 cho thấy chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên đang có bước tiến nhanh hơn dự đoán.

Giới phân tích cũng thống nhất rằng, Hwasong-15 lớn và mạnh hơn Hwasong-14. Ông Kim Dong-yub, nhà phân tích quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) nhận định: CHDCND Triều Tiên dường như xây dựng Hwasong-15 bằng cách nâng cấp giai đoạn 2 của Hwasong-14; theo đó, Hwasong-15 có đến 2 động cơ.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho hay, ICBM Hwasong-15 có thể đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến gần hơn việc đưa đầu đạn hạt nhân vươn tới bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới mặc dù chưa đạt độ chính xác tuyệt đối. Ông Joseph Bermudez thuộc dự án giám sát Triều Tiên có tên 38 North, trụ sở tại Washington (Mỹ), cho rằng Bình Nhưỡng đang tiếp tục theo đuổi ICBM và đạt bước tiến mạnh mẽ.

Trên Twitter, nhà nghiên cứu Michael Duitsman tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng khẳng định Hwasong-15 là “tên lửa rất lớn”. “Chỉ một vài nước có thể sản xuất tên lửa kích cỡ như thế và CHDCND Triều Tiên vừa gia nhập câu lạc bộ này”, ông Michael Duitsman nói. Một quan chức tình báo Mỹ nói với Reuters rằng, vụ thử Hwasong-15 dường như cho thấy một hệ thống tên lửa nhiên liệu rắn mạnh hơn của CHDCND Triều Tiên. Một hệ thống nhiên liệu rắn dành cho ICBM là bước phát triển đáng kể và có thể cho phép Bình Nhưỡng vận chuyển, phóng tên lửa nhanh chóng, trong khi hệ thống nhiên liệu lỏng đòi hỏi thời gian chuẩn bị lâu hơn.

Trung Quốc và Nga hiện kêu gọi các bên kiềm chế và tìm kiếm các giải pháp lâu dài thông qua đối thoại, thương lượng. Mỹ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc nhằm buộc Bắc Kinh chấm dứt các chuyến hàng vận chuyển dầu thô cho CHDCND Triều Tiên, phong tỏa đường huyết mạch kinh tế đối với chính quyền Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối đóng “đường ống dẫn dầu hữu nghị Trung - Triều”. Theo ông Wang Peng, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Viện Charhar của Trung Quốc, Bắc Kinh lo ngại việc cắt đứt nguồn cung dầu mỏ sẽ hủy hoại mối quan hệ với đồng minh trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ rằng tất cả các nước cần cắt đứt quan hệ với Triều Tiên. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Sức ép từ các lệnh trừng phạt cũng đủ làm kiệt sức rồi”.

PHÚC NGUYÊN

.