Thủ tướng Nhật Bản hủy kế hoạch thăm Iran trong bối cảnh sức ép từ Mỹ

.

Kyodo đưa tin, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã hủy kế hoạch thăm Iran vào mùa Hè này, qua đó không thể trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Iran trong vòng 40 năm. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trước đó, chính phủ đã sắp xếp để ông Abe có chuyến thăm tới thủ đô Tehran của Iran vào giữa tháng Bảy tới và tổ chức hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hassan Rouhani.

Song các nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Nhật Bản đã thông báo với phía Iran hồi cuối tháng Sáu vừa qua rằng ông Abe sẽ không thể thực hiện chuyến thăm này, vốn nằm trong kế hoạch công du của ông Abe đến châu Âu và Trung Đông từ ngày 11-7 tới.

Quyết định này được đưa ra trước trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cô lập Iran và ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran sau khi ông chủ Nhà Trắng hồi tháng Năm vừa qua đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015.

Mỹ đã hối thúc Nhật Bản và các đồng minh khác của Washington ngừng hoàn toàn việc mua dầu thô của Iran vào ngày 4-11 tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên cho biết, Nhật Bản - theo truyền thống, đã duy trì quan hệ ổn định với Iran, đã khẳng định với chính quyền Tổng thống Trump rằng Tokyo không thể giảm thêm hoặc ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran, với lý do điều này sẽ tác động tiêu cực tới kinh tế Nhật Bản.

Sau khi hủy kế hoạch tới Iran, ông Abe dự kiến sẽ dừng chân ở Saudi Arabia và Ai Cập ở khu vực Trung Đông sau khi tới Brussels của Bỉ và Paris của Pháp, trong chuyến công du kéo dài 8 ngày của ông.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.