Thủ tướng Anh tìm cách cứu Brexit

.

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến gặp gỡ các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) để tìm kiếm sự bảo đảm nhằm xoa dịu những quan ngại tại Quốc hội nước này về thỏa thuận Brexit. Động thái này diễn ra sau khi bà May tuyên bố tạm hoãn bỏ phiếu về Brexit theo kế hoạch tại Hạ viện để tránh thất bại khi hàng chục nghị sĩ của đảng Bảo thủ đe dọa chống lại thỏa thuận này.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, bà May gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại The Hague, sau đó gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin vào ngày 11-12 trước khi các cuộc thảo luận về Brexit diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels ngày 13 và 14-12. Tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Anh muốn tìm kiếm “sự bảo đảm hơn nữa” về một điều khoản hỗ trợ gây tranh cãi liên quan đến vấn đề biên giới Bắc Ireland.

Hãng AFP dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo không đàm phán lại về thỏa thuận Brexit mới đạt được hồi cuối tháng 11 vừa qua. “Chúng tôi sẽ không đàm phán lại thỏa thuận, bao gồm cả “chốt chặn cuối” (backstop - giải pháp về vấn đề biên giới Anh - Bắc Ireland), nhưng chúng tôi sẵn sàng thảo luận về cách tạo điều kiện cho việc phê chuẩn của Anh”, ông Tusk nói. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng bác bỏ khả năng tái thương thuyết bất kỳ thỏa thuận “ly hôn” nào với Anh. 

Thủ tướng May muốn điều khoản liên quan đến Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit không được áp dụng vô thời hạn. Trong thỏa thuận Brexit, thời hạn Bắc Ireland ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu không được xác định cụ thể mà chỉ ghi là cho đến khi nào Anh và EU đạt được thỏa thuận mới về quan hệ tương lai để có thể giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland - đảng liên minh với đảng Bảo thủ của bà May kiên quyết chống lại thỏa thuận Brexit vì lo ngại Bắc Ireland sẽ phải ở lại vô thời hạn trong liên minh thuế quan châu Âu và sẽ bị tách khỏi Vương quốc Anh.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.