Malaysia muốn quét sạch tham nhũng trong 5 năm

.

Ngày 29-1, Malaysia công bố bản kế hoạch 5 năm nhằm kiểm soát tham nhũng trong chính phủ. Kế hoạch chống tham nhũng quốc gia (NACP) được Thủ tướng 94 tuổi Mahathir Mohamad phát động chỉ vài tháng sau vụ bê bối liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB, khiến cựu Thủ tướng Najib Razak bị bắt giữ.

Theo báo New Straits Times, NACP gồm 22 chiến lược và 115 sáng kiến, đề cập quy trình mua sắm công, hành pháp, tư pháp, quản trị doanh nghiệp. Kế hoạch này yêu cầu các bộ trưởng và các nhà lập pháp công khai tài sản, đồng thời đưa ra nhiều quy định mới để quản lý các nguồn quỹ và việc vận động chính trị. Dự kiến NACP cũng sẽ mang lại nhiều thay đổi mạnh mẽ trong quy trình bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Mahathir cho biết: “NACP chính là lời khẳng định mạnh mẽ của chính phủ đương nhiệm rằng, chúng tôi sẽ phát hiện và thi hành án đối với những người phạm tội tham nhũng trong quá khứ. Trong khi đó, những người đang phạm tội hay sẽ phạm tội này phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc hơn”.

Theo Reuters, các quy định mới về nguồn quỹ chính trị có thể ảnh hưởng đến các đảng đối lập, nhất là Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), từng được ông Mahathir và sau đó là ông Najib lãnh đạo. UMNO cùng đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) được cho là đã nhận các nguồn tiền từ 1MDB.

KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.