Mỹ cáo buộc Huawei 23 tội danh

.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 23 tội danh đối với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của tập đoàn này - bà Mạnh Vãn Chu; trong đó có các cáo buộc như: gian lận trong hoạt động ngân hàng, cản trở tư pháp, đánh cắp công nghệ của công ty điện thoại di động T- mobile của Mỹ, vi phạm lệnh trừng phạt Iran…

Hãng Reuters cho biết, công tố viên liên bang Mỹ đã nộp đơn truy tố Huawei với 2 cáo trạng gồm tổng cộng 23 tội danh lên tòa án ở New York và bang Washington, cáo buộc tập đoàn này lừa dối một ngân hàng toàn cầu và cơ quan chức năng Mỹ về mối quan hệ giữa Huawei với hai công ty con là Skycom Tech và Huawei Device USA để tiến hành các giao dịch tại Iran. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai công ty con này liên quan vụ đánh cắp bí mật thương mại, gian lận, cản trở pháp lý khi “chiếm đoạt công nghệ robot” từ T-Mobile.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ, yêu cầu Mỹ hủy ngay lệnh bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, rút lại yêu cầu Canada dẫn độ, đồng thời gỡ bỏ các cáo buộc nhằm vào Huawei. “Trung Quốc thúc giục Mỹ dừng ngay các hoạt động chèn ép vô lý đối với các công ty của Trung Quốc, trong đó có Huawei, tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh cho doanh nghiệp hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Trong khi đó, Huawei cũng vừa ra thông báo bác bỏ toàn bộ cáo buộc của công tố viên Mỹ, phủ nhận các sai phạm mà Washington đưa ra. Luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cảnh báo Washington không nên xem “sếp” của Huawei là “con tin” trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Các cáo buộc được đưa ra ngay trước thềm đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung tại Washington diễn ra từ ngày 30-1. Giới phân tích nhận định, việc Mỹ đưa ra những cáo buộc không chỉ nhằm gia tăng áp lực đối với tập đoàn này, mà còn là thông điệp cứng rắn mà Washington muốn gửi tới những quốc gia khác hiện có các giao dịch thương mại với Iran.

Ngày 29-1, phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu bắt đầu đến Mỹ để hội đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. 

THƯ LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.