Phong trào "áo vàng" tiếp tục biểu tình ở Pháp

.

Ngày 5-1, phong trào “áo vàng” trở lại trên đường phố nước Pháp, trong đó có thủ đô Paris và các thành phố khác, trong lúc người phát ngôn của chính phủ Benjamin Griveaux cho rằng, những người biểu tình vẫn muốn lật đổ chính phủ bất chấp sự nhượng bộ từ phía Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo hãng AFP, khoảng 1.000 người biểu tình tập trung ở đại lộ Champs-Elysees, trung tâm Paris. Những vụ đụng độ quy mô nhỏ lẻ giữa những người “áo vàng” và cảnh sát xảy ra ở gần sông Seine vào chiều 5-1 khi có 4.000 người tập trung nơi đây. Tại những thành phố khác cũng diễn ra biểu tình như 2.000 người đổ xuống đường phố Rouen, tỉnh Seine-Maritime, thuộc vùng hành chính Normandie, phía tây bắc của Pháp.

Trong những tuần gần đây, sự hiện diện của tổng cộng khoảng 12.000 người “áo vàng” đánh dấu quy mô và mức độ biểu tình giảm hơn nhiều so với cuộc tuần hành bùng phát lần đầu vào ngày 17-11-2018 với 282.000 người tham gia nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu. Song, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner ước tính, trong tuần biểu tình thứ 8 này có đến 50.000 người xuống đường ở các thành phố trên khắp cả nước như: Bordeaux, Toulouse, Rouen và Marseille.

Hãng Reuters cho hay, những người biểu tình vẫn bày tỏ sự tức giận vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ và sự thờ ơ của Tổng thống Macron khi nhà lãnh đạo này tiến hành cải cách theo hướng ủng hộ giới giàu có. Tháng 12-2018, ông Macron cam kết giảm thuế cho những người nghỉ hưu, tăng lương tối thiểu cho công nhân nghèo và ngừng tăng thuế nhiên liệu. Với tỷ lệ ủng hộ hiện ở mức rất thấp, ông Macron dự kiến đưa ra các kế hoạch của mình trong những tháng tới.  

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.