Trung Quốc bắt giữ 13 công dân Canada

.

Các quan chức Canada cho biết, kể từ khi nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei vào ngày 1-12-2018, phía Trung Quốc bắt tổng cộng 13 công dân Canada, trong đó 8 người đã được thả.

Người phát ngôn các vấn đề toàn cầu của Canada Guillaume Berube đã xác nhận thông tin nói trên với hãng AFP. Trong số 13 người bị bắt có cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, bị bắt vào ngày 10-12-2018 với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Cô Sarah McIver, giáo viên người Canada đã được trả tự do và trở về nước.

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 4-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không xác nhận thông tin do phía Canada công bố, mà chỉ nói rằng, Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước ngoài tại nước này theo quy định của pháp luật.

Hãng Reuters dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng, việc bắt giữ Kovrig, người làm việc cho Nhóm Khủng hoảng quốc tế và doanh nhân Spavor, người bị cáo buộc có các hoạt động liên quan đến CHDCND Triều Tiên, là động thái trả đũa việc Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Các nhà ngoại giao phương Tây làm việc tại Bắc Kinh và các cựu nhân viên ngoại giao Canada cũng cho rằng, việc bắt giữ là sự “ăn miếng trả miếng” của Trung Quốc. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh phóng thích ngay lập tức Kovrig và Spavor.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.