Quân nhân đào tẩu Venezuela xin Mỹ vũ khí, âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro

.

Các quân nhân Venezuela đào tẩu đã ngang nhiên đề xuất chính quyền Mỹ và một số nước Mỹ Latin cấp cho họ vũ khí, nói rằng Venezuela đã “sẵn sàng cho một cuộc nổi dậy toàn diện”. Trong khi đó, các lãnh đạo quân đội vẫn khẳng định trung thành với đương kim Tổng thống Maduro.

Quân nhân Venezuela (Ảnh minh họa: DW)
Quân nhân Venezuela (Ảnh minh họa: DW)

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, 2 quân nhân đào tẩu của Venezuela Carlos Guillen Martinez và Josue Hidalgo Azuaje, những người đang sống lưu vong, cho biết họ muốn Mỹ cung cấp vũ khí cho những người đào tẩu khác nhằm chống lại đương kim Tổng thống Nicolas Maduro và ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido.

“Chúng tôi mong muốn nhận được sự trợ giúp của Mỹ về mặt hậu cần, thông tin liên lạc và vũ khí”, ông Martinez nói.

Sau khi ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm lời của Venezuela ngày 23-1, Mỹ và các đồng minh châu Âu và Mỹ Latin đã bày tỏ sự ủng hộ với nhân vật này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã kêu gọi quân đội Venezuela “chấp nhận quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình, dân chủ và hợp hiến”, AFP đưa tin ngày 29-1. Trước đó, ông Bolton cảnh báo Caracas có thể nhận hậu quả nghiêm trọng nếu có động thái gây hại cho các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Venezuela và ông Guaido.

Theo CNN, các lãnh đạo quân đội Venezuela vẫn bày tỏ lòng trung thành với chính quyền ông Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez thậm chí cam kết rằng ông sẵn sàng hy sinh vì chính phủ hiện tại.

Việc Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela hay không dường như đang là một phương án mà Washington có tính tới. Tuy nhiên, ngay cả những người đào tẩu dường như không thích kịch bản này. Ông Azuaje nói rằng họ không muốn chính phủ nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela.

Ngày 18/1, Mỹ đã ban lệnh trừng phạt với công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA, động thái được cho là nhằm ngăn chính quyền ông Maduro cung cấp ngân sách hoạt động cho quân đội và gây áp lực lên nền kinh tế Caracas.

Ông Maduro đã lên án động thái từ Mỹ, cáo buộc Washington đang tiến hành “cuộc chiến kinh tế” và cho biết nếu Venezuela xảy ra bạo lực, Tổng thống Mỹ Donald Trump phải chịu trách nhiệm.

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.